Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Dầu Tiếng: Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 08-12-2012 | 00:00:00
Đến từ các khoa khác nhau, song cùng chung một chí hướng, các y, bác sĩ của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ (CLB TTT) Bệnh viện Đa khoa huyện Dầu Tiếng đã và đang chung tay đóng góp sức trẻ với những hoạt động tình nguyện xung kích trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên khắp địa bàn.

 Lấy y đức làm trọng

CLB được thành lập vào tháng 10-2012, bước đầu có 12 thành viên là các y, bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa huyện. Với mong muốn công tác chăm sóc sức khỏe đến gần hơn với những bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách ở các địa phương, tạo điều kiện cho các cán bộ y tế trẻ đến với bà con ở các vùng sâu, vùng xa, góp phần bồi dưỡng tiềm năng tri thức đồng thời hướng đến thành lập Hội TTT của huyện. CLB TTT đã ra đời trên nguyên tắc tự nguyện, đoàn kết tương trợ nhau với phương châm “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”.   Các thành viên CLB đang khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách và trẻ em nghèo ở xã Minh Hòa

Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, thông qua những cuộc vận động các Mạnh Thường Quân cùng sự đóng góp của các thành viên… CLB đã tổ chức những chuyến đi thực tế đến với các đồng bào vùng sâu, vùng xa để khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em mồ côi… Qua hai chuyến đi tới xã Minh Hòa và xã Minh Tân vừa qua, các y, bác sĩ trẻ đã khám và tư vấn sức khỏe cho nhiều bệnh nhân, tặng gạo, tập vở và các nhu yếu phẩm khác… Sau mỗi chuyến đi đã để lại cho các y, bác sĩ trẻ những bài học kinh nghiệm mà chỉ khi đi thực tế, chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn của bà con thì trách nhiệm đối với nghề nghiệp của mỗi thành viên mới được nâng cao. Bác sĩ Ngô Hoàng Dũng - thành viên của CLB TTT chia sẻ: “Tham gia vào CLB giúp tôi có nhiều hơn những trải nghiệm trong cuộc sống. Đến tận nơi và tiếp xúc với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để đi khám chữa bệnh đã khiến cho tôi tự nhủ rằng mình phải cống hiến nhiều hơn nữa và càng thấm thía hơn câu: Lương y như từ mẫu”.

Trách nhiệm hơn với nghề nghiệp

12 thành viên CLB gồm bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên công tác ở các khoa, phòng trong bệnh viện. Họ là những thầy thuốc trẻ nhiệt tình trong công tác chuyên môn cũng như hoạt động tình nguyện. Trong những chuyến đi cơ sở, ngoài việc khám chữa bệnh cho bà con, các thành viên còn tuyên truyền phổ biến kiến thức về sức khỏe, cách phòng tránh các bệnh thường gặp như cảm cúm, tiêu chảy, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… Ngoài ra cứ 2 lần/tháng, CLB phối hợp với chi đoàn bệnh viện tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi về công tác chuyên môn, rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tế để khắc phục những thiếu sót và triển khai kế hoạch tiếp theo, tập huấn cho các thành viên và đưa ra những việc làm cụ thể…

Các thành viên CLB còn nhiệt tình tham gia các hội thi về chuyên môn do bệnh viện tổ chức nhằm bồi dưỡng, phát huy tiềm năng tri thức, phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. CLB đã thực sự là nơi giúp các thầy thuốc trẻ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Các thành viên đã tham gia các buổi sinh hoạt theo chuyên đề định kỳ rất bổ ích với các chủ đề như học tập các phác đồ phòng chống dịch viêm phổi do virus, dịch cúm, dịch sốt xuất huyết, dịch bệnh chân tay miệng, xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh, phòng chống thiên tai thảm họa, củng cố các đội cấp cứu tại bệnh viện, có các phương án phối hợp, xử trí khi dịch bệnh xảy ra.

Anh Huỳnh Văn Chín - Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB sẽ cố gắng vận động sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân để có thêm nhiều chuyến đi khám bệnh tới những nơi khó khăn. Qua đó giúp cho các thành viên đoàn kết và hỗ trợ nhau trong chuyên môn cũng như trách nhiệm với nghề y”. Trong thời gian tới, CLB sẽ tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh từ thiện cho người nghèo, gia đình chính sách ở các xã trong huyện. Để duy trì hoạt động này, CLB hy vọng tiếp tục nhận được sự “tiếp sức” của các tổ chức, cá nhân nhiều hơn nữa.

 KIM TRƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên