Chủ động phòng ngừa bệnh nghề nghiệp

Cập nhật: 01-04-2013 | 00:00:00

Bệnh nghề nghiệp (BNN) là một bệnh đặc trưng của một nghề do yếu tố độc hại trong nghề đó tác động thường xuyên, từ từ vào cơ thể người lao động (NLĐ) mà gây nên bệnh. Một khi đã mắc BNN, sức khỏe NLĐ không chỉ bị ảnh hưởng, mà việc điều trị cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, theo bác sĩ (BS) Hồ Hoàng Vân, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Lao động và Môi trường (TTSKLĐMT) tỉnh thì BNN có thể chủ động phòng ngừa bằng nhiều biện pháp…

Thực trạng và nguyên nhân gây BNN

Để bảo vệ sức khỏe cho NLĐ trong quá trình lao động sản xuất và công tác, trong thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã đề ra nhiều chính sách, chế độ, biện pháp cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, trang bị bảo hộ lao động, tăng cường bồi dưỡng đối với công nhân làm các nghề tiếp xúc thường xuyên với các yếu tố độc hại. Nhiều doanh nghiệp (DN) cũng có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các chính sách, chế độ trên đồng thời tuyên truyền giáo dục cho NLĐ thực hiện các biện pháp phòng chống độc hại. Tuy nhiên, điều kiện trang thiết bị kỹ thuật bảo hộ lao động và vệ sinh trong sản xuất hiện nay vẫn còn hạn chế. Những yếu tố độc hại vẫn còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây BNN cho NLĐ.  

NLĐ cần chủ động khám sức khỏe để phát hiện và điều trị BNN kịp thời. Trong ảnh: Điều trị tại Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng

Qua kết quả kiểm định, đánh giá môi trường lao động của các DN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy, tỷ lệ mẫu vượt tiêu chuẩn vệ sinh lao động cho phép còn ở mức tương đối cao. Phần nhiều về nhiệt độ, tiếng ồn, hơi khí độc… hầu hết tập trung ở các ngành như: gỗ, giày da, cơ khí... Hiện nay, một số BNN được theo dõi gồm bệnh điếc nghề nghiệp và bệnh phổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, công tác khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện BNN, lập hồ sơ đề nghị giám định BNN cho NLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn các DN chưa thật sự quan tâm đến việc khám, phát hiện BNN cho NLĐ do sợ ảnh hưởng đến uy tín.

Về nguyên nhân dẫn đến BNN, BS Vân cho biết đó là do sự tiếp xúc của NLĐ với các yếu tố: vật lý, hóa học, sinh học hoặc tâm lý xã hội trong quá trình làm việc. Các yếu tố này phát sinh trong môi trường lao động và là nguyên nhân chính gây nên BNN ở NLĐ.

Dự phòng BNN

Để phát hiện kịp thời BNN nhằm bảo vệ sức khỏe NLĐ, người sử dụng lao động ở các DN có yếu tố gây BNN phải phối hợp với các cơ sở khám BNN tại địa phương hoặc ngành y tế tổ chức khám BNN cho NLĐ. Việc thực hiện khám BNN phải thực hiện đúng quy định, quy trình kỹ thuật từng loại BNN do Bộ Y tế quy định.

Để hạn chế BNN có thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ cần có những biện pháp cụ thể, tích cực. Theo BS Vân, có 3 biện pháp dự phòng BNN. Đầu tiên là biện pháp kỹ thuật, bao gồm: làm giảm các yếu tố độc hại (như: thông gió, làm ướt, hút bụi, làm theo chu trình kín), sử dụng thiết bị máy móc phát sinh ít yếu tố độc hại (như: ồn, rung); thay thế chất độc hại bằng chất ít độc hại hơn. Về biện pháp y tế, xác định các yếu tố độc hại trong môi trường lao động, định lượng nồng độ các chất đó so với tiêu chuẩn vệ sinh lao động cho phép; khám sức khỏe tuyển dụng để loại những người dễ mẫn cảm với một số yếu tố độc hại; khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện BNN, giải quyết điều trị; điều dưỡng, giám định khả năng lao động và tách người bệnh ra khỏi môi trường lao động. Về biện pháp cá nhân, các DN cần tăng cường giáo dục cho NLĐ tác hại của các tác nhân trong môi trường lao động ảnh hưởng đến sức khỏe con người; trang bị các phương tiện phòng hộ cá nhân cho NLĐ; đặt ra nội quy vệ sinh cho NLĐ thực hiện…

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên