Chưa có cơ sở khoa học kết luận bọ xít đốt người gây bệnh

Cập nhật: 17-07-2011 | 00:00:00

Hiện tại, vẫn chưa có cơ sở kết luận về khả năng gây bệnh buồn ngủ của loài bọ xít đốt người ở Việt Nam.

   Chưa có cơ sở khoa học kết luận bọ xít đốt người gây bệnh

Tiến sĩ Trương Xuân Lam, Trưởng phòng côn trùng học thực nghiệm, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật cho biết, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có cơ sở khoa học kết luận về khả năng gây bệnh Chaga (buồn ngủ) của loài bọ xít này.

Gần đây, một số người dân ở các quận Thanh Xuân, Hà Đông, huyện Gia lâm (Hà Nội) cho biết họ bị bọ xít đốt, gây ngứa ngáy, sưng tấy và khó chịu. Một số trường hợp lo lắng, vào bệnh viện khám, điều trị theo chỉ định của bác sĩ, nhưng vài ngày sau trở lại bình thường.

Tiến sĩ Trương Xuân Lam, Trưởng phòng côn trùng học thực nghiệm, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật trao đổi: “Từ năm 2010 đến nay, Viện đã theo dõi và ghi nhận tại Hà Nội có khoảng 150 hộ gia đình (với bảy ổ bọ xít có từ 30- 50 con) xuất hiện, trong đó có một số người bị loại côn trùng này đốt”. Theo tiến sĩ Lam, đây vẫn là loài bọ xít như năm ngoái đã phát hiện. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục theo dõi, giám sát và đến thời điểm này chưa có cơ sở khoa học kết luận về khả năng gây bệnh Chaga (buồn ngủ) của loài bọ xít này.

TS Trương Xuân Lam cho biết thêm, qua thu thập và giám sát các cá thể bọ xít trong năm nay cho thấy, đây vẫn là loài bọ xít như năm ngoái, có tên khoa học là Triatoma rubrofassiata, thuộc giống Triatoma. Tuy nhiên, khả năng tấn công của chúng dường như tăng lên, nguy hiểm hơn vì chúng đã trở nên dạn người hơn. Mặc dù vậy, TS Lam cũng khuyến cáo, người dân không quá hoang mang, lo lắng thái quá trước loại bọ xít hút máu vì loại này ở Việt Nam ít có khả năng gây bệnh nguy hiểm mà chúng chỉ gây khó chịu, ngứa, phiền toái cho người bị đốt. Do đó, khi bị côn trùng lạ cắn, người dân nên dùng xà phòng rửa sạch vết thương và dùng các loại thuốc bôi ngoài da tại chỗ. Nếu vẫn sưng tấy và có dấu hiệu khác lạ, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên