Chưa phát hiện cúm H7N9 trên gia cầm ở Việt Nam

Cập nhật: 15-04-2013 | 00:00:00

  Đoàn kiểm tra tại một cơ sở chăn nuôi gia cầm lớn ở huyện Yên Thế. Ngày 15-4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu và đoàn công tác của Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm đã đi kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống bệnh cúm A/H7N9 tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

Về công tác giám sát chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm ở người, phó giáo sư Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện các mẫu gia cầm giám sát ở chợ Hà Vỹ (Hà Nội), chợ Thương và chợ Ngô Quyền (Bắc Giang) vẫn chưa phát hiện có cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9.

Tại cuộc kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh hiện nay, tình hình nhập lậu gia cầm hết sức bức xúc, nhất là ở các tỉnh phía Bắc. Vì vậy, Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là của huyện Yên Thế trong việc chủ động đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Long cũng lưu ý tình trạng có một số hộ chăn nuôi không muốn tái đàn vì giá cả thấp, có thể dẫn đến việc buôn lậu gia cầm sẽ gia tăng. Do vậy, vị lãnh đạo Bộ Y tế này đã đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tập trung mạnh hơn nữa trong việc tuyên truyền cho người dân về nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh và tẩy chay việc nhập lậu gia cầm đồng thời giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm nhập lậu qua địa bàn...

Đề cập đến vấn đề chăn nuôi gia cầm, ông Lưu Xuân Vượng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Yên Thế cho hay, phong trào chăn nuôi gà đồi đã được phát triển từ nhiều năm nay ở Yên Thế với sản lượng xuất bán mỗi năm lên tới 13 triệu con, giá trị chăn nuôi đạt 1.500 tỷ đồng và hiện trên địa bàn đang có khoảng 4,5 triệu con.

Huyện Yên Thế được coi là nơi có qui mô tổng đàn lớn nhất cả nước và có chất lượng tốt. Ông Vượng cũng cho biết, đến thời điểm này, thương hiệu “gà đồi Yên Thế” vẫn an toàn trước dịch bệnh.

Bắc Giang có nhiều tuyến đường giao thông tiếp nối với các tỉnh giáp biên giới Trung Quốc. Vì vậy, lực lượng chức năng cho rằng việc gà nhập khẩu trái phép từ biên giới chưa được ngăn chặn triệt để không những gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi trong nước mà nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho đàn gia cầm, lây truyền cúm A/H5N1, cúm A/H7N9 từ gia cầm sang người cũng rất dễ xảy ra.

Trước tình hình dịch cúm A/H7N9 đang diễn ra phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ lớn xâm nhập vào nước Việt Nam, ông Vượng cho hay lực lượng chức năng của huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện quyết liệt việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia cầm, kiên quyết ngăn chặn việc nhập lậu, trà trộn gia cầm thải loại nhập lậu từ Trung Quốc vào nội địa.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bắc Giang, từ cuối năm 2012 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt giữ và xử lý 14 vụ vận chuyển kinh doanh gia cầm nhập lậu, phạt hành chính trên 29 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy gần 2.000kg gà mái thải loại Trung Quốc, 23.600 con gà giống nhập lậu, 273kg chim bồ câu đã sơ chế và 900 con chim bồ câu Trung Quốc.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên