Cơ địa hay dị ứng không nên ăn nhộng tằm

Cập nhật: 13-04-2013 | 00:00:00

Gần đây, nhộng tằm được bán khá nhiều ở các chợ khu vực Đông Nam bộ và trở thành món khoái khẩu. Có người còn mua về ăn để bồi bổ sức khỏe. Nhộng tằm chế biến được nhiều món và xứng đáng để gọi là ngon miệng. Chỉ cần rang với ít mỡ, nêm nếm vừa ăn, rắc thêm mấy sợi lá chanh thái nhỏ là đã có cho quý ông một bữa lai rai đậm đà.

Theo phân tích của các chuyên gia Viện Dinh dưỡng quốc gia, nhộng tằm là thức ăn có nhiều các vitamin A, B1, B2, PP, C… và chất khoáng, nhất là canxi (40mg%) và photpho (109mg%) cần thiết cho cơ thể. Cứ 100g nhộng tằm cung cấp được 114 Kcal. Như vậy, giá trị dinh dưỡng của nhộng tằm không hề thua kém các loại thịt, cá thường dùng. Đặc biệt, trong bột nhộng tằm hàm lượng protid tới 73,5%. Do đó, nhộng tằm là thực phẩm rất tốt cho cơ thể đang phát triển của trẻ em và người cao tuổi bị yếu thận, liệt dương, hay tiểu tiện són, táo bón.

Tuy giá trị về dinh dưỡng rất cao như vậy nhưng khi ăn nhộng tằm chúng ta cần chú ý đề phòng dị ứng và ngộ độc. Các bệnh viện vẫn tiếp nhận khá nhiều trường hợp ngộ độc hoặc dị ứng sau khi ăn nhộng tằm với triệu chứng mẩn ngứa toàn thân, đau bụng quằn quại, buồn nôn, người lạnh toát, huyết áp tụt thấp… nếu không được cứu chữa kịp thời có thể tử vong.

Nguyên nhân gây ngộ độc nhộng tằm thì có nhiều. Chẳng hạn do mua phải nhộng tằm đã ôi hỏng, chất đạm trong thực phẩm đã bị phân hóa không còn giá trị dinh dưỡng nữa và trở nên độc; nhộng tằm đã bị ngâm hóa chất cho căng để dễ bán.... Vì thế, chúng ta cần lưu ý là chỉ mua nhộng còn tươi, có nguồn gốc rõ ràng. Những người có cơ địa hay dị ứng càng cần thận trọng.

Bác sĩ CK2 LÊ ĐÌNH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên