"Có ổ dịch gia cầm sẽ có vaccine tiêm phòng ngay"

Cập nhật: 19-04-2013 | 00:00:00

Trưởng phòng dịch tễ Thú y, Cục Thú y Văn Đăng Kỳ khẳng định số vaccine đã sẵn sàng để hỗ trợ các địa phương có dịch xảy ra.

Những ngày gần đây số gà, vịt chết ngày càng tăng ở các vùng trọng điểm nuôi gia cầm tại đồng bằng sông Cửu Long. Mới đây, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đưa ra cảnh báo nguy cơ dịch cúm AH5N1 có thể bùng phát, sau khi công bố kết quả nghiên cứu ở 30 tỉnh, thành phố cho thấy có tới 66,7% trong số đó có lưu hành virus cúm A/H5N1 trên gia cầm.

  Tiêm phòng cúm cho gia cầm Trước thực tế này, Chính phủ cho phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự phòng 40 triệu liều vaccine phòng dịch. Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV, ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng dịch tễ Thú y, Cục Thú y khẳng định số vaccine này đã sẵn sàng để hỗ trợ các địa phương có dịch xảy ra.

PV: Thưa ông, kết quả giám sát của Cục Thú y chỉ ra 5 địa phương là Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Tháp và Tiền Giang có tỷ lệ dương tính với virus cúm A/H5N1 cao nhất.Vậy với những địa phương này cần có biện pháp gì ngăn chặn khả năng bùng phát dịch?

Ông Văn Đăng Kỳ: Cục Thú y đã chỉ đạo các địa phương có lưu hành virus cúm AH5N1 nhiễm ở mức độ cao phải triển khai cấp thiết biện pháp tiêm phòng, nhất là tiêm phòng đợt 1 của năm 2013.

Hiện nay các nhánh virus lưu hành chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ là nhánh 1.1; và virus lưu hành ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên lại là 2.3.2.1 và có các nhóm khác nhau nhóm A, nhóm B, nhóm C.

Chúng tôi đã có bản đồ dịch tễ gửi cho các địa phương và tùy lưu hành của địa phương để chọn loại vaccine phù hợp tiêm phòng. Đối với bệnh cúm gia cầm AH5N1 thì hiện nay có vaccine đủ điều kiện phòng được các nhánh virus đang lưu hành ở Việt Nam. Để phòng chống dịch bệnh, quan trọng nhất vẫn là tiêm phòng thải loại virus và giảm vấn đề gây ra các ổ dịch.

PV: Hiện nay việc dự phòng vaccine cúm gia cầm ở nước ta có đủ đáp ứng trong trường hợp xảy ra dịch bệnh hay không, thưa ông?

Ông Văn Đăng Kỳ: Gần đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn chỉ đạo các địa phương dùng kinh phí địa phương để mua vaccine, giúp cho các địa phương nâng cao tỷ lệ tiêm phòng. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự phòng 40 triệu liều vaccine để phòng khi có dịch xảy ra. Trong đó có 25 triệu liều vaccine RE6 và 15 triệu liều vaccine RE5.

Chúng tôi đã nghiên cứu ở phòng thí nghiệm và hiện nay đối với bệnh cúm gia cầm, cúm A H5N1 thì đều sử dụng vaccine để tiêm phòng bao vây được. Ví dụ vaccine RE5 thì có thể phòng được nhánh 1.1 và một số nhánh của 2.3.2.1 nhánh nhóm A, nhóm B. Và RE6 thì rất đặc dụng cho tiêm phòng cho nhánh virus có nhánh 2.3.2.1 nhóm A, nhóm B, nhóm C. Thậm chí trong nước cũng đã sản xuất được loại vaccine gọi là Natifru cũng có thể phòng được đối với nhánh virus 1.1 - mà chủ yếu đang lưu hành virus gia cầm ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

PV: Ông có thể cho biết đến nay công tác chuẩn bị vaccine dự phòng theo chỉ đạo của Chính Phủ đã được triển khai đến đầu và trường hợp nào được sử dụng nguồn vaccine dự phòng này?

Ông Văn Đăng Kỳ: Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự phòng 40 triệu liều vaccine, Bộ đã triển khai ngay các bước và đã chọn được 2 đơn vị cung ứng vaccine là Công ty Vinavasco và Công ty Navasco. Hiện các công ty có vaccine trong kho và vaccine mua cho dự phòng cũng đang trên đường về nước. Đương nhiên các thủ tục cũng đã hoàn thiện, nếu như có ổ dịch cúm gia cầm sẽ có vaccine để tiêm phòng bao vây ổ dịch ngay.

Khi có dịch xảy ra sẽ sử dụng vaccine dự phòng cấp ngay cho địa phương để bao vây ổ dịch. Địa phương và nhân dân cùng chăm lo đến vấn đề chăn nuôi an toàn và Chính phủ có lượng vaccine nhất định khi có dịch xảy ra là tiêm phòng bao vây. Tôi cho rằng đây là biện pháp hạn chế nguy cơ lây lan bệnh và cũng giảm thiểu vấn đề dịch bệnh từ gia cầm lây sang người.

PV: Xin cảm ơn ông!.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên