Công tác xử lý môi trường ở Bình Dương: Bảo đảm tốt cho tiến trình phát triển

Cập nhật: 23-09-2013 | 00:00:00

Trước nhiều lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại biểu các tỉnh, thành và bè bạn quốc tế cùng tham dự sự kiện khánh thành Nhà máy Xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Bùi Cách Tuyến đã phát biểu: “Bình Dương đã bảo đảm công tác bảo vệ môi trường, tận dụng một cách tốt nhất các nguồn nguyên liệu từ chất thải rắn để tái chế các sản phẩm thân thiện với môi trường, đó là một thành công đáng được biểu dương và nhân rộng”. 

Sản xuất vật liệu xây dựng từ chất thải tái chế tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương

Phát huy nội lực

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Bùi Cách Tuyến: Cách làm của Bình Dương đáng được biểu dương, nhân rộng  

Bình Dương đã đạt nhiều thành tích đáng trân trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Công ty Biwase đã thực hiện đầu tư khu liên hợp xử lý chất thải rắn bài bản, quy mô hợp lý, công nghệ xử lý hiện đại, hiệu quả và đồng bộ từ chất thải sinh hoạt đến chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại và chất thải y tế. Bình Dương cơ bản bảo đảm công tác bảo vệ môi trường, tận dụng một cách tốt nhất các nguồn nguyên liệu từ chất thải để tái chế các sản phẩm thân thiện môi trường, là một việc làm đáng được biểu dương và nhân rộng.

Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lahdevirta: Chúng tôi rất tự hào được hợp tác với các bạn

Phần Lan là một trong những quốc gia đầu tiên cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam như chương trình giảm nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường... Năm nay chúng ta kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tràn đầy tình hữu nghị, hợp tác và thành công. Chúng ta phải cùng nhau phát triển những hình thức hợp tác sáng tạo mới. Đại sứ quán Phần Lan sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy các hoạt động cùng có lợi giữa các công ty và tổ chức Phần Lan với Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào về các hoạt động hợp tác đã và đang đóng góp cho quá trình phát triển của Việt Nam.

Bình Dương được cả nước biết đến với tốc độ phát triển kinh tế nhanh và ổn định (trung bình trên 15%/năm), nhưng đằng sau thành tích nổi bật đó là “gánh nặng” của nhiều vấn đề cần phải tập trung giải quyết như: Tốc độ gia tăng dân số trên 10%/năm, hạ tầng giao thông vận tải, nhà ở, trường học, khám chữa bệnh, cùng các vấn đề xã hội khác. Trong đó môi trường là một trong những vấn đề bức bách cần phải xử lý. “Tình trạng ngập úng đô thị, ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm hàng ngày của các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh… Nguồn lực cho đầu tư, năng lực quản lý, nhân lực của cộng đồng về môi trường đang là thách thức lớn của các địa phương”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang nêu rõ thực trạng.

Bằng chính nội lực của mình, Bình Dương tiếp tục tìm tòi sáng tạo để tạo ra môi trường làm ăn thuận lợi, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp. “Là đơn vị sinh sau đẻ muộn, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) xác định trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ, làm sạch môi trường phục vụ công tác thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tập thể lãnh đạo, CB-CNV công ty luôn chịu khó tìm tòi học hỏi, lựa chọn công nghệ phục vụ nhiệm vụ quan trọng của công ty. Nhà máy Xử lý nước thải Thủ Dầu Một, Nhà máy Xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương là những nhà máy hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay. Có được những nhà máy này cũng nhờ sự quan tâm hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ngành, các nhà tài trợ quốc tế, lãnh đạo tỉnh và tinh thần đoàn kết phát huy nội lực của CB-CNV công ty”, Tổng Giám đốc Biwase Nguyễn Văn Thiền cho biết.

Tranh thủ ngoại lực

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang, trong điều kiện còn hạn chế về kinh tế, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu, nên việc lựa chọn thiết bị công nghệ xử lý chất thải nói chung vẫn chưa được như mong muốn. Trong khi đó Phần Lan đã mang đến cho Việt Nam nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng, trong đó có các dự án vệ sinh môi trường. Các dự án này đã mang lại nhiều hiệu quả cao trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây thực sự là những dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Phần Lan.

Về phần mình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Phần Lan Kimmo Lahdevirta cho biết, Bình Dương là tỉnh đi đầu trong quá trình phát triển công nghiệp của Việt Nam thời kỳ gần đây. Là địa chỉ của nhiều công ty và khu công nghiệp quan trọng. Cùng với đó là khối lượng chất thải rắn và chất thải khác cần phải xử lý đầy đủ cũng ngày một gia tăng. Theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và đề xuất của tỉnh Bình Dương, Phần Lan đã hân hạnh hỗ trợ dự án xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương. “Tôi tin tưởng Biwase với sự hỗ trợ kỹ thuật tích cực của Ferroplan Phần Lan sẽ vận hành hiệu quả nhà máy xử lý và tái chế các chất thải theo phương thức kinh tế nhất nhằm đóng góp tích cực cho môi trường và cũng mang lại lợi ích cho công ty và của tỉnh nhà”, Đại sứ Phần Lan khẳng định. Cũng theo Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo công nghệ cao và phát triển xanh. Tập trung quảng bá Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đến với các công ty Phần Lan, hai nước là đối tác tin cậy, có tiềm năng cùng hợp tác bởi nền kinh tế của hai nước có tính bổ trợ rất cao cho nhau.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên