Cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim do nhồi máu cơ tim

Cập nhật: 10-01-2014 | 00:00:00

   (Ảnh minh họa)

Chiều ngày 9-1, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết đơn vị Tim mạch của bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân bị ngưng tim do nhồi máu cơ tim bằng phương pháp phẫu thuật bắc cầu mạch vành.

Bệnh nhân là ông N.T.L, 51 tuổi, trú tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Theo hồ sơ bệnh án, trưa 7-1, bệnh nhân L. nhập viện trong tình trạng choáng, huyết áp tụt, được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp, có choáng tim, phù phổi cấp.

Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sỹ bệnh viện đặt nội khí quản, hồi sức tích cực và chuyển vào phòng thông tim can thiệp (DSA) để chụp mạch vành chẩn đoán - xét can thiệp.

Trong quá trình chụp DSA, bệnh nhân có nhiều đợt choáng và dọa ngừng tim liên tục, phổi có bọt hồng do phù phổi cấp.

Kết quả chụp mạch vành phát hiện bệnh nhân bị hẹp nặng thân chung động mạch vành trái, hẹp tắc nhiều đoạn động mạch mũ, hẹp động mạch liên thất trước, hẹp gần như hoàn toàn động mạch vành phải.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ bệnh viện đã quyết định triệu tập khẩn cấp kíp mổ tim hở để tiến hành mổ cấp cứu bắc cầu mạch vành.

Bệnh nhân được dùng rất nhiều thuốc trợ tim liều cao kết hợp đặt bóng đối xung động mạch chủ để hỗ trợ tuần hoàn cho tim và ngay lập tức được chuyển vào phòng mổ.

Khi vừa đến phòng phẫu thuật, bệnh nhân lại đột ngột ngừng tim. Êkip phẫu thuật tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực và khẩn trương tiến hành phẫu thuật để cứu sống bệnh nhân.

Êkíp phẫu thuật đã dùng kỹ thuật tim phổi nhân tạo giúp cho tim bệnh nhân ngừng đập và thực hiện ba cầu nối vào các mạch máu của tim.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn năm tiếng đồng hồ để cứu sống bệnh nhân. Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sỹ Ngô Đức Hải, Trưởng đơn vị Tim mạch-Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, đây là lần đầu tiên tại Cần thơ, một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có biến chứng ngưng tim đã được cứu sống bằng phương pháp mổ cấp cứu bắc cầu mạch vành.

Theo bác sỹ Hải, thông thường nhồi máu cơ tim cấp sẽ được xử trí bằng việc nong và đặt stent cấp cứu. Tuy nhiên có nhiều trường hợp việc nong và đặt stent không thể thực hiện được do tổn thương quá nhiều mạch máu hoặc tổn thương vào những vị trí đặc biệt, tỷ lệ tử vong trong can thiệp quá cao.

Vì vậy, phẫu thuật bắc cầu mạch vành có hiệu quả cao và có thể giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ tử vong.

Cũng theo bác sỹ Hải, việc phẫu thuật tim cấp cứu bắc cầu mạch vành thành công vừa qua đã đánh dấu một bước trưởng thành lớn của y tế Cần thơ nói riêng cũng như y tế Đồng bằng sông Cửu Long nói chung .

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên