Dân bị thiệt hại do bùn đỏ titan đòi bồi thường 386 triệu đồng

Cập nhật: 02-12-2013 | 00:00:00
Chiều 1-12, một nguồn tin cho biết Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận đã báo cáo UBND tỉnh việc giải quyết thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố bể hồ chứa gây tràn bùn thải titan tại Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam).  

Tại một số nơi đất cát được đổ đè lên bùn đỏ

Cụ thể, công ty đã đền bù, thỏa thuận xong đối với hộ dân có xe máy bị bùn cuốn trôi bằng việc sửa lại xe máy và hỗ trợ 8 triệu đồng. Hộ dân có đất trồng chuối và dừa bị nước pha bùn đỏ tràn vào được hỗ trợ 15 triệu đồng. Công ty đã gặp chủ dự án Khu du lịch Tiến Phú để thỏa thuận xử lý ảnh hưởng lớp bùn đỏ. Đoàn kiểm cũng tra đã gặp chủ dự án này để nắm tình hình.

Riêng đối với 2 hộ dân còn lại công ty đã gặp để thỏa thuận nhưng chưa thống nhất được giá đền bù. Trong đó hộ có vườn điều là ông Võ Tấn Minh yêu cầu hỗ trợ 300 triệu đồng. Còn hộ ông Nguyễn Lập Chi yêu cầu hỗ trợ 63 triệu đồng và nạo vét lại ao. Hiện công ty đang phối hợp với UBND xã Tiến Thành (TP Phan Thiết) kiểm kê, xác định lại diện tích và số cây điều, số cá bị thiệt hại của 2 hộ trên để tiếp tục thỏa thuận, đền bù thỏa đáng.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ trong ngày 1-12, diện tích các khu đất trống bên ngoài công ty bị lũ bùn đỏ tràn vào, phía công ty đã cho đổ đất cát lên và trồng cây dương để khắc phục ô nhiễm môi trường. Một số khu vực có vườn điều, rừng thông, suối nước vẫn còn ngập trong màu nước đỏ. Con đường nội bộ phía bên trong trụ sở công ty lượng bùn đỏ đã được dọn dẹp xong.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết vào năm 2011 tại công ty này đã từng xảy ra một vụ vỡ hồ chứa khai thác titan làm một số lượng lớn nước và cát chảy ra môi trường. Bộ Tài nguyên - môi trường sau đó đã lập đoàn thanh tra và phát hiện ra hàng loạt sai phạm tại công ty này.

Biên bản thanh tra của Bộ Tài nguyên - môi trường cho thấy công ty xả thải vượt quy chuẩn môi trường; tổng hoạt độ phóng xạ anpha vượt 1,5 lần QCVN 24: 2009/BTNMT với lưu lượng nước thải  500m3/ngày.

Được biết các mẫu nước và bùn đỏ của vụ tràn bùn thải titan ngày 18-11 đã đang được cơ quan chức năng gửi đi xét nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Đồng Nai).

(Theo TTO)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên