Đẹp da bằng dược thiện

Cập nhật: 29-12-2012 | 00:00:00
Ai cũng muốn có một làn da đẹp, nhưng nhiều người hay nghĩ rằng những người có làn da đẹp là do trang điểm hoặc dùng mỹ phẩm xịn mà không biết rằng ngoài gien di truyền thì ăn uống cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Vì thế, không lạ gì việc các chuyên gia về da bao giờ cũng khuyên chúng ta không nên ăn uống những thứ quá cay, quá nóng, rượu mạnh, cà phê...

Thực ra là không dễ để có một làn da đúng nghĩa là khỏe và đẹp. Tuy nhiên về mặt ẩm thực, có những món cháo dễ làm, rẻ tiền, đã được khẳng định là rất tốt cho mục đích có một làn da khỏe và đẹp, rất nên áp dụng thường xuyên trong thực đơn hàng ngày.

 Trong các loại trái cây như đu đủ, chuối, đào, táo… có rất nhiều vitamin bổ dưỡng cho da. Ảnh: Duy Lương

- Món 1: Vo sạch 100g gạo trắng, nấu sôi nước rồi cho gạo vào nấu tiếp đến khi sôi lại thì vặn nhỏ lửa nấu thêm khoảng 40 phút, cho muối vào vừa ăn. Lấy 150g cá hồi tươi cắt lát, bỏ vào chén rồi múc cháo đang sôi cho vào chén, rắc hành, tiêu vào trộn đều để ăn. Trong cá hồi tươi có hàm lượng vitamin D rất cao nên giúp cơ thể hấp thu tốt chất calcium. Trong cá hồi tươi còn có một hàm lượng vitamin E đáng kể, thúc đẩy tuần hoàn máu, phòng chứng lạnh tay chân và trừ nhức mỏi. Vì thế, đây là món cháo vừa bổ sung nguyên khí, làm da tươi nhuận vừa bảo vệ đường tiêu hóa.

- Món 2: Đổ một lượng nước vừa phải vào nồi, nấu sôi rồi cho vào đấy 50g gạo trắng (đã vo sạch, để ráo nước) cùng một trái bơm (đã cắt thành miếng, bỏ hột và rửa sạch), nấu sôi trở lại rồi vặn nhỏ lửa nấu tiếp khoảng 40 phút. Múc cháo đang sôi vào chén và đảo đều cùng 30g nho khô và 4 muỗng canh mật ong rồi ăn. Đây là món ăn rất có tác dụng giúp cơ thể chúng ta bài tiết chất độc, phòng táo bón và làm đẹp da.

- Món 3: Ngâm đậu đỏ và đậu xanh (mỗi thứ khoảng 50g) trong nước khoảng nửa ngày, sau đó rửa sạch. Vo 50g gạo trắng để ráo nước. Nấu sôi một lượng nước vừa ăn rồi cho đậu đỏ vào và nấu khoảng 20 phút rồi cho tiếp đậu xanh, gạo trắng vào nấu tiếp đến lúc nhừ thì cho một ít đường phèn vào, nấu sôi là được. Món cháo này rất có tác dụng giúp cơ thể khử lượng mỡ dư nên dáng vẻ sẽ thon thả hơn.

- Món 4: Vo sạch 50g nếp thơm và 50g nếp than, để ráo nước; nấu sôi 12 chén nước rồi cho nếp vào nấu sôi, khuấy nhẹ, vặn lửa nhỏ, nấu thêm khoảng 50 phút và cho vào một lượng đường phèn vừa dùng, nấu tiếp. Lấy 30g thịt nhãn khô rửa sạch, cho vào nồi cháo đang nấu khoảng 1 phút là ăn được. Món này đặc biệt bổ khí huyết, làm sắc mặt hồng nhuận.

- Món 5: Vo sạch 100g gạo trắng, để ráo nước; nấu sôi 10 chén nước rồi cho gạo trắng vào nấu sôi trở lại rồi khuấy nhẹ, vặn lửa nhỏ nấu trong vòng 30 phút. Rửa sạch 30g thịt nhãn khô và 10 trái táo tàu, cho vào nồi cùng với một ít đường cát trắng, tiếp tục nấu 5 phút nữa là được. Món cháo này giúp làm mất nếp nhăn, da sáng đẹp, mịn màng.

Ngoài các món cháo nói trên, điều rất dễ nhận thấy là tỷ lệ cao người dân ở những vùng thường xuyên sử dụng các loại trái cây như đu đủ, chuối, bơ, sơ ri, dứa, chanh, đào, táo… sở hữu một làn da đẹp. Nguyên nhân là bởi trong các loại trái cây này có rất nhiều các loại vitamin bổ dưỡng cho da và giúp tiêu hóa tốt.

Lương y HOÀNG CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên