Dịch cúm gia cầm lan nhanh đến 9 địa phương

Cập nhật: 15-02-2012 | 00:00:00

Chỉ sau hai tuần, dịch cúm gia cầm đã lan nhanh ra 9 địa phương thuộc cả ba miền. Theo nhận định của Cục Thú y, dịch còn khả năng lan ra diện rộng. Đến ngày 14-2, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện thêm tại 3 tỉnh mới là Bắc Giang, Thái Nguyên và Kiên Giang.

Tính chung tới thời điểm này, tổng số gia cầm mắc dịch đã lên tới 12.000 con. Trong khi theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm vào thời điểm đầu năm ngoái, cả nước không hề xảy ra dịch cúm gia cầm. Trước tình hình dịch cúm đang có nguy cơ bùng phát trở lại, nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do chủ trương dừng tiêm vaccine cúm gia cầm.

Giải pháp hiện nay vẫn là triển khai tiêm phòng vaccine để dập dịch. Theo tính toán, cả nước cần tới 60 triệu liều vaccine nhưng hiện mới chủ động được 13 triệu liều. Vì vậy, Cục Thú y vừa cấp bổ sung vaccine phòng cúm gia cầm cho một số tỉnh như Thanh Hóa, Quảng Trị… và cho đấu thầu đặt mua 100 triệu liều vaccine từ Trung Quốc (loại vẫn đang dùng) và nguồn dự trữ quốc gia để cấp cho 13 tỉnh phía Nam. Bộ NN-PTNT cũng đã quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại 48 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngày 14-2, ông Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định công bố dịch cúm gia cầm (H5N1) tại địa bàn xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh. Theo đó, giao Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Kỳ Trinh và các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp khẩn cấp tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Trước đó, ngày 10-2, tại thôn Đông Tiến phát hiện có hiện tượng 583 con ngan, vịt của 4 hộ dân bất ngờ chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Chi cục Thú y Hà Tĩnh đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan Thú y Vùng III (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) xét nghiệm, kết quả dương tính đối với dịch cúm gia cầm.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên