Diệt sao biển bằng phương pháp mới để bảo vệ san hô

Cập nhật: 23-04-2014 | 00:00:00

Nhờ hiệu quả của một phương pháp mới, trong hai năm qua Australia đã loại bỏ được hơn 250.000 con sao biển vương miện gai khỏi Rạn san hô lớn Great Barrier Reef ngoài khơi bang Queensland, đồng thời cũng tiêu diệt được hàng trăm nghìn con sao biển khỏi các vỉa san hô khác trên cả nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các chuyên gia Australia đang sử dụng một liều tiêm duy nhất để loại trừ sao biển vương miện gai khỏi vỉa san hô trong vòng 24-48 giờ, thay thế phương pháp cũ cần tới 20 mũi tiêm. 

250.000 con sao biển vương miện gai đã được loại bỏ khỏi Rạn san hô lớn Great Barrier Reef. (Nguồn: AP)

Phương pháp mới này cũng hoàn toàn vô hại đối với các loài thực vật và động vật biển khác. Bộ trưởng Môi trường liên bang Greg Hunt cho biết sao biển vương miện gai là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với Great Barrier Reef và rất khó bị tiêu diệt. Trong vài thập kỷ qua, loài sinh vật này là thủ phạm làm thu hẹp 42% diện tích Great Barrier Reef.

Với việc áp dụng biện pháp mới, Australia sẽ tăng gấp 4 lần tỷ lệ tiêu diệt sao biển vương miện gai khi các thợ lặn có thể tiêu diệt trung bình hơn 1.000 con trong vòng 40 phút. Bên cạnh đó, biện pháp mới cũng ngăn chặn tốc độ sinh sản chóng mặt của loài sao biển khi một con sao biển có thể đẻ tới 60 triệu trứng mỗi năm.

Các chuyên gia tại Australia đang tiếp tục nghiên cứu đẩy nhanh quá trình kiểm soát sự sinh sôi của loài sao biển này.

Ông Jairo Rivera thuộc trường Đại học James Cook cho biết các nhà khoa học đã phát hiện một loại protein trong tinh dịch của sao biển đực có thể tạo ra phân tử vô hiệu hóa trứng của sao biển cái. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ là biện pháp ngăn chặn hiệu quả quá trình sinh sản của sao biển.

Diệt trừ sao biển vương miện gai là mục tiêu chính trong Kế hoạch Rạn san hô năm 2050 của chính phủ Australia. Ngoài ra, kế hoạch này còn đề ra các mục tiêu khác như cải thiện chất lượng nước và đầu tư tàu tuần tiễu thứ hai (Venus 2) phục vụ công tác bảo vệ rạn san hô./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên