Điều trị tốt bệnh tay - chân - miệng

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, BV Nhi Đồng 2 phụ trách hỗ trợ chuyên môn - kỹ thuật về  bệnh tay - chân - miệng (TCM) cho các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ, khu vực duyên hải Nam Trung bộ, khu vực Tây nguyên. Từ ngày 22-7 đến 18-8-2011, BV Nhi Đồng 2 đã cử đoàn công tác đến các BV tuyến trước trong phạm vi chỉ đạo tuyến để cùng phối hợp triển khai các lớp huấn luyện phác đồ xử trí điều trị bệnh TCM, giám sát thực tế khám tiếp nhận và điều trị bệnh TCM dựa trên phiếu khảo sát nhằm nâng cao khả năng chẩn đoán, xử trí đối với bệnh TCM cho các bác sĩ, điều dưỡng.

Số lượng đơn vị được tập huấn: 14 đơn vị thuộc 13 tỉnh, thành; trong đó huấn luyện tại BV Đa khoa tỉnh Bình Dương cho 100 cán bộ y tế của tỉnh.

Đoàn cán bộ của BV Nhi Đồng 2 đã tiến hành khảo sát thực trạng công tác khám, chẩn đoán và điều trị của 9 BV tuyến tỉnh theo checklist và khảo sát thực tế về: Tình hình bệnh TCM tại BV tuyến tỉnh; tình hình tiếp nhận chẩn đoán, khả năng điều trị. Kết quả là hầu hết các đơn vị đều chú trọng đến công tác khám sàng lọc bệnh TCM tại đơn vị. Tất cả các BV đã giám sát đều có cơ sở vật chất trang thiết bị và nhân sự bảo đảm công tác khám, chẩn đoán và điều trị các trường hợp bệnh TCM độ 1, 2a. Chỉ có một số BV như: Nhi Đồng Đồng Nai, Đa khoa tỉnh Bình Dương, Đa khoa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đa khoa Đà Nẵng, Đa khoa Quảng Ngãi là thực hiện được dùng Imunoglobulin trong điều trị TCM độ 2b trở lên. Tuy  nhiên, phần lớn các BV được giám sát đều chưa có khả năng thực hiện kỹ thuật lọc máu.

NGỌC TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên