Đồng Nai: Chế ngự thành công khối ung thư gan bằng kỹ thuật TOCE

Cập nhật: 01-08-2014 | 00:00:00

  Các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiến hành bơm hóa chất vào mạch máu chế ngự khối u của bệnh nhân P.V.C. bằng kỹ thuật TOCE - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Ngày 1.8, các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) vừa thực hiện thành công ca chế ngự khối ung thư gan diện tích 4cm2 cho một bệnh nhân mà không cần phẫu thuật.

Bác sỹ Nguyễn Văn Tiển (Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) cùng êkíp bác sỹ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ca chế ngự ung thư gan bằng kỹ thuật TOCE cho bệnh nhân Phạm Văn Chiểu, 59 tuổi (ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất).

Các bác sỹ đã sử dụng máy chụp mạch máu xóa nền (DSA) xác định mạch máu nuôi khối ung thư, sau đó bơm hóa chất chống ung thư vào nhằm làm tắc động mạch nuôi khối u.

Bác sỹ cho biết, khối ung thư không có máu nuôi sẽ ngưng phát triển, cùng với hóa chất chống ung thư sẽ diệt bớt một phần tế bào ung thư.

Sau khi thực hiện kỹ thuật chế ngự khối u cho bệnh nhân Chiểu, các bác sỹ đã chụp kiểm tra lại và thấy các mạch máu đến khối u của bệnh nhân đã được làm tắc hoàn toàn.

Nhóm bác sỹ cho biết, nhiều trường hợp sau khi áp dụng kỹ thuật chế ngự bằng TOCE, khối u đã nhỏ lại và thời gian sống của bệnh nhân kéo dài hơn.

Nếu được phát hiện và chế ngự sớm đối với khối u có diện tích nhỏ hơn 4cm2, kỹ thuật này sẽ làm tế bào ung thư không phát triển thêm và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư gan.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị u gan, ung thư gan nhưng kỹ thuật TOCE là phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả nhất đang được áp dụng tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Đại diện Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, thiết bị trên được vừa được đầu tư với vốn 30 tỷ đồng và đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện thực hiện ca chế ngự ung thư gan bằng kỹ thuật TOCE./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên