Đóng viện phí, toát mồ hôi!

Cập nhật: 24-09-2010 | 00:00:00
Mỏi mòn chờ đợi hàng tiếng đồng hồ mới được đóng, thanh toán viện phí, đó là cảnh tượng đang diễn ra hàng ngày ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Người đóng tiền chen chúc nhau, người làm nhiệm vụ thu viện phí (TVP) cũng không khá hơn. Nguyên nhân chỉ vì quá tải...Cơn mưa buổi chiều ngày 13-9 tầm tã nhưng cũng không làm giảm đi cái nóng bức đến ngộp thở ở khu vực TVP của BVĐK tỉnh. Gần 200 người đứng, ngồi chen chúc nhau. Chờ đợi... nóng ruột... là cảnh tượng chung của những người đi đóng tiền.  Bệnh viện quá tải người dân phải... nghẹt thở chờ đóng viện phí

Trong số những người đi đóng tiền, tôi bắt gặp bà Trịnh Thị Hoài Châu ở xã Tân Hiệp (Bình Long, Bình Phước) đang rất lo lắng, vẻ mặt ủ rũ. Bà cho biết, con trai bà bị sốt xuất huyết được BVĐK Bình Long chuyển xuống được 4 hôm. Sáng nay, nghe bác sĩ cho xuất viện, bà mừng lắm; thế nhưng đến hơn 15 giờ vẫn chưa ra khỏi bệnh viện vì chưa thanh toán viện phí được. Bà than: “Về xã tôi, một ngày chỉ có 2 chuyến xe. Nếu đi thẳng từ Bình Dương về đến nhà chỉ tốn 55.000 đồng/người; còn trễ giờ không có xe thì phải đi từ đây về đến xã Tân Khai (Hớn Quảng, Bình Phước), sau đó thuê xe ôm về nhà, tốn 120.000 đồng/người. Nhưng đường đó sau 19 giờ thì không ai dám đi, nên hai mẹ con phải ở lại đây thêm 1 ngày, sáng mai về sớm”.

Còn bà Nguyễn Ngọc Tưởng ở xã Lai Uyên (Bến Cát) thì đứng ngồi không yên. Lâu lâu, bà lại ngó vào khu vực tính tiền, mặc dù còn đến 30 số nữa mới đến số thứ tự của bà. Giải thích việc này bà nói: “Hai, ba loa kêu ra rả, nhiều lúc sợ mình không nghe, người ta bỏ qua phải chờ lâu. Tôi chờ từ lúc 13 giờ 30 tới giờ mà chưa thấy gì. Để lấy được số thứ tự này, tôi phải nộp hồ sơ và chờ gần 2 tiếng đồng hồ, giờ tiếp tục chờ”.

Những người rảnh rỗi thì không nói gì, nhiều người phải mất cả ngày công để đi... đóng vài ngàn viện phí. Bé Ngô Thục Anh (TX.TDM) nhập viện 3 ngày, chủ nhật được xuất viện. Chiều thứ hai, mẹ của bé phải quay vào bệnh viện thanh toán viện phí. Chị nói: “Nhiều lúc thanh toán chỉ tốn vài ngàn thôi nhưng phải chờ hàng giờ đồng hồ. Trong khi mình đi làm công ty phải xin nghỉ cả ngày, vừa bị mất lương, lại bị trừ tiền chuyên cần đủ thứ”.

Mặc dù, bệnh viện có phát số thứ tự nhưng vì nôn về sớm nên ai cũng đứng ngồi không yên, lâu lâu lại ngó vào khu vực thanh toán tiền. Nhiều người chỉ mới gần tới lượt đã chen vào... xí chỗ để thanh toán cho nhanh nên xảy ra tình cảnh chen chúc, lộn xộn.

Đó là cảnh tượng của khu vực TVP nội trú, còn khu vực TVP khám ngoại trú cũng không khá hơn. Chật chội, chen chúc... nên nhiều người cả năm chẳng thèm sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hoặc cảm thấy bệnh nhẹ nhẹ thì không bao giờ đến BVĐK tỉnh để khám. Chờ đợi ngán ngẩm, anh Nguyễn Thành Nhân bỏ ra về. Anh kể, anh bị đau răng cấm, ra phòng mạch tư, bác sĩ khuyên nên vào bệnh viện cho bảo đảm vì phải làm tiểu phẫu. Vào đến đây, chen nhau đóng viện phí mệt quá nên anh bỏ về.            

Trước bức xúc của người dân, bác sĩ Ngô Dũng Nghĩa, Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ: Để giải quyết nhanh việc TVP của người dân, bệnh viện đã đầu tư xây dựng khu vực TVP mới. Ở đây có ghế chờ và đến 9 bàn thanh toán. Để tránh lộn xộn, bệnh viện có phát số thứ tự cho từng hồ sơ bệnh nhân và theo từng khoa. Tuy nhiên do lượng bệnh nhân đông, bệnh viện quá tải nên không thể đáp ứng nhanh được, nhất là hai ngày đầu và cuối tuần. Thêm một cái khó cho bệnh viện là hiện nay, BHYT thu thêm 5%, 20%... tùy theo từng đối tượng nên phải tốn thêm người thu các khoản này. Ngoài ra, phần mềm BHYT mới thay đổi nên công nghệ thông tin của bệnh viện chưa thích ứng được... cũng làm kéo dài thời gian TVP. Trước tình hình này, về phía bệnh viện sẽ xem xét lại các phương án để giảm sự chờ đợi của người dân, bởi hiện nay cả khu TVP nội trú và ngoại trú đều quá tải.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên