Gan nhiễm mỡ - chớ coi thường!

Cập nhật: 02-04-2013 | 00:00:00
Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tổ chức buổi hội thảo về gan nhiễm mỡ (GNM) do rượu và không do rượu. Chuyên đề này do phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ (PGS-TS-BS) Bùi Hữu Hoàng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM giới thiệu đến các BS Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 Theo PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng, tình hình sử dụng rượu bia ở nước ta tăng hàng năm kéo theo bệnh GNM do rượu tăng. Người sử dụng và nghiện rượu đa số là nam giới, tuy nhiên, tỷ lệ uống và nghiện rượu ở nữ giới đang có xu hướng tăng. Có khoảng 50% người nghiện rượu bị GNM kèm tăng triglyceride máu; 1/3 người uống rượu sẽ bị viêm gan do rượu, có khi bị viêm gan bùng phát dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán hoặc điều trị kịp thời; 9 - 25% bệnh nhân viêm gan do rượu sẽ tiến triển đến xơ gan… Bệnh GNM không do rượu là rối loạn chuyển hóa ở gan thường gặp nhất trên thế giới. Tỷ lệ khoảng 2,8 - 24% tổng dân số. Đây còn là một vấn đề sức khỏe đang phát sinh ở vùng châu Á - Thái Bình Dương…

Để điều trị bệnh GNM, cần biết rõ nguyên nhân do rượu hay không do rượu để có hướng điều trị hiệu quả. Cần xét nguyên nhân có béo phì không, có nghiện rượu hay không. Có khi bác sĩ phải điều trị cai rượu trước mới điều trị chứng GNM sau đối với GNM do rượu. Với bệnh GNM, cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, giảm uống rượu bia, tập luyện thể lực, kiểm soát đường huyết đối với GNM do tiểu đường, điều trị hỗ trợ bằng các thuốc chống oxy hóa, bảo vệ gan… Với bệnh GNM, tuyệt đối không được coi thường mà phải cần phát hiện, điều trị sớm để tránh biến chứng sang xơ gan, ung thư gan…

Tại hội thảo, các BS Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã trao đổi về những điều liên quan đến GNM để có hướng xét nghiệm, điều trị hiệu quả hơn. Trao đổi thêm về cách hạn chế tình trạng GNM, PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng cho biết: “Muốn kiềm chế sự phát triển của GNM cần thiết giảm thức ăn giàu năng lượng, giảm bớt đường, bột trong khẩu phần ăn. Đối với người uống nhiều cà phê, có thể chuyển sang dùng đường thuốc thay cho đường tinh luyện. Ăn cơm ít vào buổi chiều, tối. Mỗi bữa ăn chừng một chén cơm thôi, đừng ăn nhiều hơn. Thay vào đó có thể ăn thêm rau, thịt, trái cây. Nên nhớ, để tiêu hao năng lượng của một chén cơm, cần phải chạy bộ một giờ…”.

 Q.NHƯ - H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên