Ghép tạng trên người thêm thành công mới

Cập nhật: 22-06-2010 | 00:00:00

Ngày 21-6, Bệnh viện Nhi trung ương đã tiến hành ca ghép gan cấp cứu thành công cho một bệnh nhi bị suy gan tối cấp. Đây là trường hợp suy gan tối cấp đầu tiên được ghép gan cấp cứu tại Việt Nam và do các bác sĩ trong nước thực hiện độc lập, không có sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài.

 

GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh cho biết, bệnh nhi được ghép gan là cháu Phạm Thị Mơ, 2 tuổi, ở xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình và người cho gan là chị Lành Thị Hải, mẹ cháu bé. Bệnh nhi Mơ nhập viện trong tình trạng hôn mê, rối loạn đông máu, được xác định là suy gan tối cấp do viêm gan hoặc ngộ độc thuốc paracetamol.

 

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ghép gan cấp cứu cho bệnh nhi này và ca ghép đã diễn ra trong hơn 12 tiếng. Sau ca phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhi đã dần ổn định, các chức năng gan, tim đã hoạt động tốt, bệnh nhi đã được rút ống nội khí quản.

 

Liên quan đến ca ghép tim đầu tiên ở Việt Nam lấy nguồn từ người chết não vừa được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103, PGS.TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc bệnh viện khẳng định: Ca ghép tim này đã thành công. Bệnh nhân được ghép tim là anh Bùi Văn Nam, 48 tuổi (trú tại xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, Nam Định). Bệnh nhân này bị bệnh cơ tim thể giãn, suy tim độ 4, rất nặng, nếu không được ghép tim, nguy cơ tử vong rất cao.

 

Hiện nay, sau ca ghép tim bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các chỉ số cơ thể sau ghép dần ổn định. Đây là ca ghép tim có sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia tim mạch đến từ một bệnh viện Đài Loan (Trung Quốc) và các bác sĩ của 5 bệnh viện lớn như Việt Đức, Tim Quốc gia, Tim Hà Nội, Trung ương Quân đội 108, Nhi trung ương.

 

Trước đó, trong tháng 5-2010, với 3 người chết não hiến tặng bộ phận cơ thể, bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đã thực hiện thành công 6 ca ghép thận và 2 ca ghép van tim cho người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo. 

 

THEO SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên