"Gieo mầm" DNA của con người trên các hành tinh khác

Cập nhật: 05-06-2014 | 00:00:00

Các nhà khoa học gợi ý rằng cách hiệu quả nhất để con người chinh phục không gian chính là gửi bộ gene của mình đến các hành tinh khác. (Nguồn: DailyMail)

Trong số nhiều giả thuyết về việc hình thành sự sống trên Trái Đất, có một lý thuyết cho rằng dưới hình thức các vi sinh vật, sự sống được đưa tới Trái Đất qua các thiên thạch hoặc sao chổi đến từ các hành tinh khác trong hệ Mặt Trời, hoặc thậm chí từ những hành tinh khác nữa.

Quan điểm này vẫn chỉ là một giả thuyết, nhưng liệu điều ngược lại có thể xảy ra không? Liệu chúng ta có thể gửi sự sống từ Trái Đất tới các hành tinh khác và "gieo mầm" một thế giới mới? Đây chính là điều mà một số nhà khoa học đã thảo luận, và họ cho rằng điều này là hoàn toàn khả thi.

Trong một bài diễn thuyết tại ngày hội khoa học mang tên "The Future is Here" do tạp chí Smithsonian tổ chức tại Washington DC vào tháng Năm vừa qua, kỹ sư NASA Adam Seltzner đã nói về tương lai của ngành thám hiểm vũ trụ.

Bên cạnh việc nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc này, Seltzner cũng nói về một phương pháp ít được biết tới, đó là đưa bộ gene người tới những hành tinh xa xôi.

Theo những ghi chép trong báo cáo của Meghan Neal trên tờ Motherboard, phương pháp này dựa trên kết quả nghiên cứu của một số nhà khoa học khác, nói về việc đưa bộ gene người dưới dạng vi sinh vật tới các hành tinh khác; bộ gene sau đó sẽ được phát triển bằng một cách thức chưa xác định, có thể là nhờ một chiếc máy.

"Có thể chúng ta sẽ chinh phục các hành tinh không phải nhờ những phi hành gia trong bộ đồ không gian, mà nhờ những vi sinh vật," Seltzner phát biểu.

Ý tưởng này xuất phát từ hai nhà sinh vật học của đại học Harvard, tiến sỹ Gary Ruvkun và tiến sỹ George Church, được trình bày trong một ấn phẩm của Đại học Y Harvard. Ngoài ra, trong một bài nghiên cứu được công bố vào tháng 4/2012, các nhà khoa học đến từ đại học Kyoto Sangyo ở Nhật Bản đã thảo luận về phương thức này và cho rằng có lẽ quá trình 'nhân bản' này đã xảy ra rồi - mặc dù chỉ là tình cờ.

Mặt khác, cách thức phát triển bộ gene này thành một cơ thể người hoàn chỉnh mới là đề tài gây tranh luận. Bộ gene có thể được để cho phát triển tự nhiên, hoặc thông qua một chiếc máy.

Dĩ nhiên những gợi ý này chỉ có thể được thực hiện trong tương lai rất xa, nhưng các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó con người có thể tạo ra những cơ thể đa bào - và thậm chí là các cơ thể đa bào phức tạp như con người.

Mặc dù phương thức "nhân bản" này nghe có vẻ viễn tưởng, nhưng trên thực tế ý tưởng này khả thi hơn nhiều.

Một số thử nghiệm đã được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA thực hiện nhằm tìm hiểu xem các vi sinh vật có thể sống sót sau chuyến đi từ Trái Đất tới Sao Hỏa hay không.

Vào tháng Năm vừa qua, điều này đã được chứng minh là hoàn toàn có thể. Các vi sinh vật cần phải được bảo vệ tốt hơn để có khả năng sống sót sau một quãng đường dài hơn, tới những hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời chẳng hạn.

Kết quả của thử nghiệm, cùng với các công trình nghiên cứu đã mở ra một tương lai mới cho việc khám phá và chinh phục vũ trụ của con người./.

(Theo TTXVN)