Google, Facebook mạnh tay quét sex

Cập nhật: 01-07-2013 | 00:00:00

Không hẹn mà gặp, bắt đầu từ ngày 1-7, hai đại gia của thế giới mạng là Google và Facebook sẽ tiến hành gỡ bỏ quảng cáo trên các trang và nhóm có nội dung hay hình ảnh khiêu dâm hoặc bạo lực để tránh khó xử cho các công ty có đăng quảng cáo trên mạng xã hội này.

Trong thông báo trên website của mình hôm 28-6, Facebook viết: "Mục tiêu của chúng tôi là vừa đảm bảo quyền tự do chia sẻ trên Facebook, vừa bảo vệ hình ảnh của các thương hiệu khỏi bị ảnh hưởng bởi các nội dung xấu này".

Chiến dịch thắt chặt quảng cáo xuất phát từ việc "nhiều công ty đòi ngưng phát quảng cáo trên Facebook vì cho rằng việc quảng cáo của họ xuất hiện trên các trang có nội dung phản cảm sẽ làm vấy bẩn các thương hiệu này" - Facebook giải thích.

Theo chính sách quảng cáo trước đây, các trang bán "hàng người lớn" trên Facebook đều được phép cho hiện quảng cáo ở cột phải. "Nhưng đến cuối tuần này, sẽ không có mẩu quảng cáo nào được phép hiển thị ở những trang như vậy" - thông báo của Facebook viết.

Facebook nhấn mạnh chính sách này sẽ có ảnh hưởng không đáng kể đến hoạt động của công ty, đồng thời cho biết việc rà soát và xóa bỏ quảng cáo ban đầu sẽ được thực hiện thủ công, nhưng trong vài tuần tới, một hệ thống lọc quảng cáo tự động sẽ thực hiện việc này. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cam kết: "Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn để thông điệp của các nhà quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện ở những trang có nội dung nghiêm túc".

Facebook hiện có 1,1 tỉ người dùng trên toàn thế giới, với gần 85% doanh thu đến từ quảng cáo. 

Trong khi đó, trong một email gửi đến những người dùng dịch vụ Blogger (thuộc sở hữu của Google từ năm 2003) để mở các blog có nội dung người lớn vào đầu tuần này, Công ty Google cho biết sẽ sửa đổi chính sách quản lý để "kiểm soát nghiêm ngặt hơn các nội dung này". Email cảnh báo các blogger này rằng blog của họ sẽ bị xóa hoàn toàn vào cuối tháng 6 này nếu không chịu gỡ bỏ các quảng cáo hay đường link đến các website khiêu dâm trên blog của mình.

Chính sách nội dung hiện tại của Blogger cho phép người dùng đăng ảnh người lớn hoặc video có cảnh khỏa thân hay cảnh sex, miễn là họ khai báo rõ blog của mình có nội dung người lớn trong phần đăng ký. Tuy nhiên, Google không cho phép người dùng kiếm tiền bằng cách đặt banner quảng cáo hay gắn link đến các website khiêu dâm.

"Google nghiêm cấm hành vi kiếm tiền từ nội dung người lớn trên Blogger. Từ sau ngày 30-6, chúng tôi sẽ áp dụng chính sách mới và sẽ xóa bỏ tất cả "blog đen về bản chất" và có đăng quảng cáo đến web sex" - email của Google viết.

Trang The Next Web bình luận thông báo trong email "có vẻ không khác gì mấy so với chính sách quản lý đang được áp dụng, nhưng nó cho thấy Google sẵn sàng xóa bỏ tất cả "blog đen" thật sự". Trang tin công nghệ này đặt vấn đề: "Một trang blog có đặt banner quảng cáo đến web sex dĩ nhiên sẽ bị xóa. Nhưng liệu một trang web chỉ thuần đăng nội dung người lớn mà không dẫn link hay đăng quảng cáo liệu có phải cùng chung số phận?".

Theo báo Anh The Guardian, nhiều chủ blog nhận được email trên đã phản ứng vì ngôn từ mơ hồ trong thông báo của Google về định nghĩa của cái gọi là "blog đen về bản chất", trong khi số khác chỉ trích Google chỉ cho họ vài ngày để gỡ bỏ quảng cáo.

The Guardian cho biết đại diện của Google khẳng định rằng họ không định xóa các blog chỉ vì chúng có nội dung người lớn. "Chúng tôi chỉ xóa các blog có ý định kiếm tiền bằng cách quảng cáo cho các trang khác chứ không phải từ nội dung mà họ viết trên blog" - báo này dẫn lời đại diện Google cho biết.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên