Google thôn tính Motorola

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Gã khổng lồ trong lĩnh vực Internet - Google đã công bố thương vụ mua lại hãng sản xuất điện thoại di động Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD. Thương vụ này của Google nhằm để bảo vệ hệ điều hành Android và làm chậm bước tiến của các đối thủ di động khác.

Đầu năm nay, Motorola tách thành hai công ty gồm Mobility và Solutions. Trong đó, Motorola Mobility phát triển và sản xuất điện thoại di động, còn Motorola Solutions kiểm soát các công nghệ mở rộng dành cho các khách hàng doanh nghiệp và chính phủ.

 

Motorola từng là một trong những nhà sản xuất ĐTDĐ thành công nhất trên thế giới nhưng đã bị tụt lại đằng sau các đối thủ như Apple, Samsung và HTC trong những năm gần đây. Nhiều điện thoại của Motorola đã sử dụng hệ điều hành Android của Google. Google đang tạo ra một canh bạc lớn trong cuộc chiến smartphone toàn cầu.

Gã khổng lồ tìm kiếm và nhà phát triển hệ điều hành Android dành cho ĐTDĐ đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Apple và Microsoft.

Gần đây, Google đã vấp phải một số thất bại trong lĩnh vực di động, hầu hết trong số đó liên quan tới các cuộc chiến pháp lý về bằng sáng chế.  Motorola Mobility đang nắm giữ 24.500 bằng sáng chế. Điều này sẽ cho phép Google bắt chước chiến lược của Apple. Đó là làm chậm bước tiến của các đối thủ bằng các cuộc chiến pháp lý với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế.

Do đó, thương vụ này sẽ giúp Google “tăng lực” cho hệ điều hành Android. Google cho biết, họ sẽ tiếp tục để Mobility hoạt động kinh doanh riêng biệt. Theo CEO Larry Page của Google, cam kết của Motorola Mobility đối với Android sẽ phù hợp với chiến lược của cả hai công ty. Trong khi đó, Sanjay Jha của Mobility cho biết, thương vụ này có ý nghĩa đáng kể đối với các cổ đông và cung cấp nhiều cơ hội mới cho nhân viên, khách hàng và các đối tác trên toàn thế giới.

Theo tuyên bố của hai công ty, thương vụ này được dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Sau khi thương vụ này được công bố, kết thúc phiên giao dịch New York hôm qua (16/8), cổ phiếu của Motorola Mobility đã tăng 56% lên mức 38,13USD/cổ phiếu nhưng vẫn thấp hơn giá chào bán 40USD/1 cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu Google giảm 1,8%.

Tuy nhiên vấn đề lớn của Google khi mua lại Motorola chính là mối quan hệ với các đối tác sản xuất điện thoại di động hiện nay như Samsung và HTC. Cả hai công ty này đang cùng với Android chống lại cuộc chiến pháp lý từ Apple nhưng giờ Google lại sở hữu một đối thủ cạnh tranh về phần cứng với Samsung và HTC.

Câu hỏi được đặt ra là liệu Google có dành cho Motorola những ưu đãi về các phiên bản Android mới trước HTC và Samsung hay không? Hiện Android đã được sử dụng trên hơn 150 triệu thiết bị cầm tay trên toàn thế giới.

Theo PCW

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên