Hướng đến sản xuất sạch hơn

Cập nhật: 14-08-2014 | 09:45:42

Là một trong những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp với mức tiêu thụ năng lượng lớn, chính vì vậy hướng đến sản xuất sạch hơn là nhiệm vụ được Bình Dương đặt lên hàng đầu trong định hướng phát triển bền vững.

Công ty TNHH Joon Saigon sản xuất ngày càng sạch hơn

 Những doanh nghiệp điển hình

Lần thứ hai, Công ty FrieslandCampina Việt Nam nhận được giải thưởng Sách Xanh Bình Dương, do có nhiều nỗ lực đóng góp tích cực hiệu quả vào công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Các nhà máy của FrieslandCampina Việt Nam đều có hệ thống xử lý chất thải (nước thải, bụi, khí thải, tiếng ồn) đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường cho phép, luôn thực hiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại theo đúng quy định. Thiết kế và xây dựng tách riêng hệ thống thoát nước mưa; nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt được thu gom và đưa về hệ thống xử lý nước thải để xử lý trước khi ra môi trường. Nhờ vậy, nước thải từ nhà máy luôn nằm trong tiêu chuẩn cho phép và đạt tiêu chuẩn loại A-QCVN 24:2009 (loại cho phép nước xả được xả vào các nguồn tiếp nhận là các nguồn nước dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt) của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong năm 2014 này, FrieslandCampina Việt Nam đã tài trợ cho dự án Green Talk thuộc tổ chức UNESCO-CEP để thực hiện tuyên truyền thông điệp “Không xả rác” tới cộng đồng, chương trình “Giờ xanh” toàn quốc trong tháng 5 vừa qua và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Năm 2013, FrieslandCampina Việt Nam đã trở thành đơn vị tiên phong trong việc sử dụng bao bì có nguồn gốc là tài nguyên tái sinh. Công ty đã sử dụng bao bì sản phẩm có logo của FSC (Forest Stewardship Council) là chứng nhận bao bì sử dụng có nguồn gốc từ rừng tái sinh.

Như FrieslandCampina Việt Nam, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á có nhà máy đặt tại số 5, đường Số 5, Khu công nghiệp Sóng Thần 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An với tổng diện tích nhà xưởng hơn 35.000m2. Với 2 dây chuyền mạ kẽm, 3 dây chuyền mạ màu và 1 dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm công nghệ NOF với tổng công suất thiết bị 250.000 tấn/ năm. Các dây chuyền được thiết kế theo công nghệ tiên tiến, sử dụng nhiên liệu sạch thân thiện môi trường. Với phương châm “Chất lượng - Uy tín - Phát triển bền vững”, công ty luôn thực hiện và tuân thủ tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực BVMT, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, cải tiến công nghệ dây chuyền sản xuất, sử dụng các nguồn nhiên liệu thân thiện với môi trường. Hiện nay, các dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Tôn Đông Á đã chuyển sang sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch: khí CNG (COMPRESSED NATURAL GAS), năng lượng sinh khối (BIOMASS) để sử dụng thay thế nguồn nhiên liệu cũ là LPG và dầu FO, DO…

Để sản xuất sạch hơn…

Thời gian gần đây, rất nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương đã và đang hướng đến sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, mức độ ô nhiễm ở dạng rắn, lỏng và khí theo đó cũng ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trên địa bàn rất quan tâm đến BVMT. Ngoài việc tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn trong các doanh nghiệp công nghiệp, Bình Dương đã đưa ra mục tiêu của chiến lược sản xuất sạch hơn (SXSH) trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 là 50% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp; 25% cơ sở sản xuất công nghiệp sẽ áp dụng SXSH và những cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 5 - 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, 70% các sở công thương có cán bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn áp dụng SXSH trong công nghiệp. Từ năm 2016 đến năm 2020, mục tiêu của chiến lược là đưa 90% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp. Đồng thời, 50% cơ sở sản xuất công nghiệp sẽ áp dụng SXSH và những cơ sở áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 8 đến 13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu/đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, 90% doanh nghiệp vừa và lớn sẽ có bộ phận chuyên trách về SXSH. Cũng trong giai đoạn này, mục tiêu của chiến lược là 90% các sở công thương sẽ có cán bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn áp dụng SXSH cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Hướng đến mục tiêu này, Bình Dương đang từng bước hướng đến xây dựng và phát triển môi trường an toàn, SXSH trong công nghiệp trong bối cảnh mới mà an ninh năng lượng và phát triển công nghiệp bền vững gắn với BVMT đang được đặt lên hàng đầu.

HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên