Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện biến chứng của bệnh tiểu đường

Cập nhật: 11-10-2013 | 00:00:00

Bệnh tiểu đường còn gọi là đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh lý lành tính, những biến chứng cấp tính thường rầm rộ và dễ được phát hiện. Ngược lại, những biến chứng mạn tính thường diễn biến âm thầm vàít khi được chẩn đoán sớm. Những biến chứng mạn tính này gây nên nhiều di chứng và chi phí điều trị rất tốn kém. Đó là các biến chứng về mạch máu, tim mạch, thận, mắt…

Người bị ĐTĐ có thể gặp các biến chứng về mạch máu và tim mạch. Bệnh mạch vành tim gây nhồi máu cơ tim, cơn cao huyết áp, bệnh mạch máu não gây đột quỵ, bệnh mạch máu ngoại vi chi dưới phối hợp với biến chứng thần kinh gây hoại tử dẫn đến cắt cụt chi. Bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch định kỳ 6 tháng một lần hoặc khi có một trong những biểu hiện đau thắt ngực, đau đầu, cơn đau, các vết tím, vết loét, hoại tử, nhiễm trùng… ở chân. Nên đo huyết áp theo chỉ định bác sĩ để phát hiện cơn tăng huyết áp.

Biến chứng mắt do ĐTĐ là loại bệnh lý hay gặp, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ hạn chế được tác hại của bệnh. Bệnh lý võng mạc do ĐTĐ có nguy cơ gây mù. Bạn cần đi khám bệnh ngay khi có các biểu hiện mờ và đau nhức mắt... Nên khám bác sĩ chuyên khoa mắt định kỳ 6 tháng một lần. Tổn thương thần kinh ĐTĐ thường gặp là viêm da dây thần kinh ngoại biên với các triệu chứng tê, dị cảm, tăng cảm giác đau ở các chi… Tổn thương thần kinh thực vật với biểu hiện các triệu chứng như nuốt nghẹn, táo bón hoặc đi lỏng, hạ huyết áp tư thế, tiểu yếu, ứ trệ bàng quang sau tiểu, làm bất lực ở nam giới. Tổn thương xương khớp do thần kinh hay gặp ở bàn chân, loãng xương, tiêu xương. Bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh mỗi 6 tháng hoặc khi có các biểu hiện ở trên.

Bệnh thận do ĐTĐ là nguyên nhân thường gặp nhất gây suy thận giai đoạn cuối. Tổn thương cơ bản của bệnh lý thận do ĐTĐ là tổn thương mạch máu vi mạch cầu thận. Do đó cần xét nghiệm nước tiểu và mỡ máu theo chỉ định bác sĩ, khám chuyên khoa thận - tiết niệu 6 tháng một lần.

THS.BS NGUYỄN VĂN BÔNG (BV Trung ương Huế)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên