Kỵ ăn món chiên xào nhiều dầu mỡ khi viêm gan

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00

Những người bị viêm gan thường ít hoạt động, nếu sử dụng đường và chất béo quá nhiều, cơ thể dần dần mập lên, có thể chuyển từ viêm gan trở thành gan nhiễm mỡ.

Bệnh xơ gan dễ bị xuất huyết, cho nên tránh ăn những loại thực vật cứng, các loại quả nhân cứng và các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Khi bị viêm gan, cần lưu ý những món ăn từ hải sản tươi sống chứa nguy cơ ngộ độc rất lớn (gỏi cá, sò nướng chưa chín, tôm sống, cá ngừ đại dương hoặc hàu sống, gỏi ốc...). Tôm sống vắt chanh dù đã đổi sang màu hồng thật ra vẫn còn sống.

 

Các loại nhuyễn thể (nghêu, sò, ốc hến…) rất dễ bị nhiễm các hóa chất và vi khuẩn, gây độc với triệu chứng dị ứng, chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy... Nếu nặng thì gây sung huyết ống tiêu hóa, liệt tay chân, có thể dẫn tới tử vong vì liệt hô hấp. Do đó, khi ăn các loài nhuyễn thể, cần lưu ý đến chất lượng và cách chế biến chúng thật an toàn. Nhuyễn thể đã chết, mở ra có mùi hôi thối thì tuyệt đối không ăn vì khả năng ngộ độc rất cao.

Món bao tử cá lóc rất thơm ngon nhưng nếu không làm sạch, nấu không chín, ăn vào sẽ dễ bị nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy như Shigella, Salmonella... Cá basa thuộc loại cá da trơn ăn tạp nên khi ăn bộ lòng của loài cá này cũng rất dễ bị ngộ độc.

Bông kim châm làmột vịthuốc có tác dụng chữa đau răng, mất ngủ, đau nhức khớp xương, màcòn chứa nhiều vitamin A, C rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sống sẽkhông tốt, vì chất colchicine trong bông kim châm vào cơ thểsẽgây phản ứng oxy hóa, tạo chất độc hại làm hại cho gan.

Đậu đũa, đậu ván, đậu cô ve… chứa lectin, nếu nấu chưa chín kỹhoặc ăn sống sẽbịtrúng độc. Lectin phân hủy khi gặp nhiệt độcao trong thời gian khoảng 10 phút. Do đó, nên nấu chín kỹcác loại họđậu trước khi sửdụng.

Lương y HOÀNG CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên