Lá giang phòng và chữa bệnh tiết niệu

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

 Nói đến lá giang người ta thường nghĩ đến những món ăn ngon, lạ miệng, ít ai biết rằng lá giang còn là một loài cây có dược tính cao. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc những món ăn bài thuốc chế biến từ lá giang do BS.CKI Lương Tấn Thông, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cung cấp.  

Theo tác dụng của Y học Cổ truyền dân gian, dây và lá giang có tính bình, không độc. Có tính năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, kháng viêm, diệt khuẩn; thường nấu canh chua vào mùa hè ăn cho mát. Lá còn uống trong chữa viêm đường tiết niệu có sỏi, viêm thận mãn tính, viêm ruột, phong thấp sưng tấy. Cao lỏng lá giang có tác dụng tiêu diêm mãn tính.

Tại sao hay nấu lá giang với thịt gà?

Chất dịch trong ống tiêu hóa con gà có thể chứa vi khuẩn sinh bệnh thương hàn (Salmonella typhi). Trong quá trình làm gà, khuẩn này nhiễm qua thịt. Như vậy thịt gà chưa nấu chín có thể lây bệnh thương hàn. Để ngừa bệnh, người ta nấu thịt gà với lá giang (ảnh). Ngoài ra, người xưa dùng lá giang trị phong, ăn thịt gà bị phong (phải chăng ho do phong hàn, nay gọi là nhiễm trùng hô hấp), thêm lá giang để trừ phong.

Điều cần biết là tránh nấu canh chua trong nồi nhôm. Nếu dùng nồi nhôm, phải nấu nhanh và ăn ngay, vì chất chua ăn mòn nhôm, nồng độ nhôm trong canh chua khá cao. Sau 15 phút nấu sôi, lượng nhôm tăng lên 400 lần. Lượng nhôm cao trong thực phẩm làm tăng nguy cơ rối loạn trí nhớ, gây chứng trầm cảm và Alzheimer, đó là kết quả thử nghiệm với nồi nhôm chính phẩm; nồi nhôm thứ phẩm hoặc tái sinh còn độc hại hơn nhiều.

Thịt bò xào lá giang

Thịt bò xắt mỏng xào với lá giang, nước cốt dừa, đậu phộng rang giã nhỏ. Sự phối hợp các vật liệu trong món ăn này cũng có ý nghĩa của nó: thịt bò bổ dưỡng nhưng khó tiêu, chất chua giúp tiêu hóa thịt; đậu phộng có protein thực vật, chất béo, nước cốt dừa làm tăng khẩu vị. Món ăn nên thuốc canh chua lá giang, canh chua gà với lá giang có tác dụng phòng chữa viêm đường tiết niệu vào mùa hè khi trời nhiều thấp nhiệt hay gây nên viêm bàng quang thấp nhiệt và các triệu chứng đái buốt, đái gắt. Kinh nghiệm dân gian, tại Phòng thuốc nam Hưng Mỹ Tự, TP.Thủ Dầu Một dùng lá giang chữa sỏi và viêm đường tiết niệu: Lấy 10 gam lá giang thái mỏng. Phơi khô. Đổ ngập nước đun sôi nhỏ lửa 30 phút chắt lấy nước. Sắc tiếp 2 lần nữa. Sau đó lấy 3 nước nhập lại sắc tiếp còn 200ml. Uống mỗi lần 100ml. Ngày 2 lần sáng và chiều, uống liên tiếp 2 -3 tuần là khỏi.

Đ.LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên