Làm thế nào để trẻ không tiểu dầm?

Cập nhật: 30-12-2009 | 00:00:00

Phụ huynh thường lo lắng và tìm cách điều trị chứng tiểu dầm (TD) của con. Đây là một hiện tượng phổ biến và tự nhiên vì thiếu sự kiểm soát của bàng quang.

Đâu là nguyên nhân của TD?

Chưa ai biết chính xác nguyên nhân của TD, tuy nhiên có nhiều yếu tố góp phần vào chứng này. Bàng quang của trẻ có thể nhỏ, dây thần kinh bàng quang được trưởng thành dần dần, kích thích tố chống lợi tiểu được tiết ít hơn, biến cố gây căng thẳng thần kinh, ngưng thở lúc ngủ có thể do viêm amidan hoặc viêm VA, nhiễm trùng đường tiểu, tiểu đường loại 1, khó đi tiêu và bệnh sử gia đình có TD.

Khi nào cần cho trẻ đi khám bệnh?

Đa số trẻ sẽ ngưng TD khi lớn lên. Cần khám bác sĩ khi trẻ tiếp tục TD sau 6 - 7 tuổi, hoặc bị TD thứ phát, hoặc cảm thấy đau khi đi tiểu, nước tiểu màu hồng.

Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử TD của gia đình và tìm hiểu cách ăn uống của trẻ, cũng như những sự thay đổi trong cuộc sống có thể gây căng thẳng cho trẻ. Sau khi khám trẻ, bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm nước tiểu để xem trẻ có bị nhiễm trùng hoặc tiểu đường chẳng hạn. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị chụp X-quang để khảo sát tình trạng của thận và bàng quang.

Nếu kết quả khám thể chất bình thường, thì trẻ sẽ được giới thiệu đến chuyên viên tâm lý để trẻ cũng như gia đình được trấn an và tìm cách hóa giải những lo âu, căng thẳng trong cuộc sống của trẻ.

Phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ?

Gia đình nên có thái độ kiên nhẫn, yêu thương đối với trẻ thay vì phê bình, chỉ trích trẻ. Đa số trẻ sẽ tự hết TD khi lớn lên. Không nên khuyến khích trẻ uống nước trước giờ ngủ, nhắc trẻ đi tiểu trước khi lên giường. Những thói quen này có thể giúp trẻ bớt dần chứng TD.

Trong ngày, trẻ cũng được khuyến khích để trì hoãn việc đi tiểu để giúp cho bàng quang giữ thêm nước tiểu trong đêm. Nếu sau 7 tuổi mà trẻ vẫn còn TD, thì nên dùng chuông báo động gần trẻ để đánh thức trẻ đi tiểu. Trẻ cần được huấn luyện để chỉnh giờ chuông báo động trước khi ngủ trở lại.

Tóm lại, với một ít kiên nhẫn và hợp tác của phụ huynh và trẻ, vấn đề TD có thể được giải quyết dễ dàng. Ngưng uống nước 1 giờ trước khi ngủ, để trẻ tự làm vệ sinh cá nhân và giường ngủ khi có TD. Thay vì nhạo cười trẻ, phụ huynh nên khen ngợi những cố gắng của trẻ để không TD. Tránh những yếu tố gây căng thẳng và lo âu, như áp lực học tập, xa vắng cha mẹ hoặc sợ bóng tối... tạo môi trường an toàn và thư giãn cho trẻ, sẽ góp phần giải quyết hữu hiệu chứng TD ở trẻ em.

Bác sĩ PHẠM NGỌC THANH

(Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên