Loài ruồi ăn xác chết tái xuất

Cập nhật: 06-07-2013 | 00:00:00

Loài ruồi ăn xác chết, được cho là biến mất cách đây 160 năm, vừa được các nhà khoa học phát hiện.

 

Loài ruồi huyền thoại Thyreophora cynophila trở lại sau hơn 160 năm biến mất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sapienza, thuộc Rome, Italy tìm thấy chúng tại Tây Ban Nha sau hơn một thế kỷ công bố tuyệt chủng. Vì thế, ông Pierfilippo Cerretti, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, giới khoa học gọi chúng là ruồi "huyền thoại".

Loài ruồi có tên khoa học Thyreophora cynophila (hay còn gọi là bone skipper) được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1798 ở Mannheim, Đức. Lúc đầu chúng được gọi là ruồi chó, vì các nhà khoa học thấy chúng trong xác một con chó đã chết.

Nhiều cá thể loài này được tìm thấy bởi các nhà khoa học nghiệp dư và được ghi lại bằng các bức ảnh hoặc video. Tuy nhiên, ông Cerretti cho biết, dù có nhiều mẫu vật về loài ruồi này, nhưng chúng là một mớ hỗn độn và không hoàn toàn chính xác.

Loài ruồi Thyreophora cynophila thích xác chết của những động vật lớn, và cả con người. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán, ruồi này từng xuất hiện rất nhiều trong thời kỳ tiền công nghiệp, khi loài động vật có vú lớn hơn ngày nay và những xác chết không được xử lý nhanh chóng. Ruồi này thích ăn các ấu trùng trên xác chết phân hủy và đặc biệt nó có một giác quan rất nhạy khi có thể phát hiện ra xác động vật chết trong tuyết.

Thyreophora cynophila được xem là loài có nhiều hành động kỳ lạ nhất trên trái đất. Mặc dù là một loài ăn xác chết nhưng chúng không ăn những xác chết tươi mà chỉ ăn những xác chết đang trong giai đoạn phân hủy. Thời gian hoạt động của chúng chủ yếu là mùa đông và vào ban đêm, trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm nay đến tháng một năm sau.

Chúng cũng có mặt ở xác chết của những loài nhỏ hơn như các loài gặm nhấm, vỏ ốc và những loài chim nhỏ. Hiện có rất ít thông tin về loài ruồi bí ẩn này, và các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ thực hiện nhiều thí nghiệm tìm hiểu chúng trong thời gian tới.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên