Microsoft đặt cược tương lai vào Windows 8

Cập nhật: 26-10-2012 | 00:00:00

 Windows từ trước tới giờ vẫn là con bò sữa chủ lực của Hãng Microsoft, và hãng phần mềm này đang đánh cược mọi thành công và tương lai công ty vào sản phẩm mới: Windows 8 - ra mắt hôm 25-10.

 Màn hình một máy tính dùng thử Windows 8 Kể từ năm 1995 đến nay, hệ điều hành này thật sự là một cỗ máy in tiền cho Microsoft. Năm ngoái, Windows mang về 18 tỉ USD doanh số và 11,5 tỉ USD lợi nhuận. Chỉ tính riêng phần mềm Windows, Microsoft có thể có vị trí trong 150 công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu và tỉ lệ lợi nhuận biên 62% của sản phẩm này sẽ đưa Microsoft là một trong những hãng thành công nhất thế giới.

Nhưng tiền từ Windows đang bắt đầu giảm. Do các máy tính cá nhân cạnh tranh quyết với máy tính bảng và điện thoại thông minh, sử dụng các phần mềm khác, doanh số Windows đã giảm năm thứ hai liên tiếp và Microsoft đang lỡ nhịp trong thị trường máy tính bảng tăng trưởng rất mạnh. Mới vài năm trước, Windows là hệ điều hành của khoảng 90% thiết bị có kết nối Internet trên toàn thế giới, theo Net Applications. Giờ đây, sự vươn lên của điện thoại di động và máy tính bảng khiến Windows chỉ còn chiếm khoảng hai phần ba.

Riêng Hãng Apple đã bán hơn 100 triệu máy tính bảng iPad trong vòng chỉ hai năm rưỡi. Trong một sự kiện ra mắt dòng iPad mới ngày thứ ba, giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói công ty này đã bán được số iPad nhiều hơn bất cứ nhà sản xuất máy tính cá nhân nào trong quý 2-2012 .

Điều đó đặt Microsoft trước hai lựa chọn: Làm gì đó thật khác biệt để chiến thắng hoặc rủi ro chết dần chết mòn ăn bám vào quá khứ.

Microsoft đã lựa chọn giải pháp thứ nhất và tạo ra Windows 8. Hệ điều hành cảm ứng này hoạt động trên cả máy tính cá nhân và máy tính bảng, dù hiện giờ vẫn không mấy người có thể hình dung được việc sử dụng Windows 8 trên các thiết bị cảm ứng.

“Đây là một sản phẩm hết sức quan trọng - Bill Gates, chủ tịch Microsoft, nói trên trang blog của công ty - Đây là chìa khóa dẫn dắt máy tính cá nhân”. Mục tiêu của Windows 8 là trở thành hệ điều hành chủ đạo của các thiết bị cảm ứng trong vài năm tới, nhưng sự chấp nhận của người tiêu dùng vẫn là một dấu hỏi lớn. Các nhà phân tích e ngại người sử dụng sẽ thấy rối với phần mềm mới và dù không khó sử dụng, Windows 8 vẫn yêu cầu người dùng phải học hỏi lại.

"Microsoft đang tiến hành những thay đổi thích hợp, quan trọng cho Windows, nhưng sẽ là thách thức với khách hàng để đón nhận nó hoàn toàn” - Frank Gillett, một nhà phân tích ở Forrester Research, nói. Hoàn toàn khác biệt với những bậc tiền bối, Windows 8 cũng có phiên bản sử dụng cho máy tính bảng mà người dùng chỉ có thể nhận về từ các cửa hàng Windows.

Đó là làn sóng tương lai mà Apple và Google đã làm từ lâu, nhưng tới giờ bị Microsoft bỏ lơ. “Microsoft đang đáp lại áp lực cạnh tranh khiến hãng phải suy nghĩ lại không chỉ về vẻ bề ngoài sản phẩm, mà cả cách chúng được sử dụng - Michael Silver, nhà phân tích của Gartner, nói - Về cơ bản, mẫu ứng dụng đã được dùng quá tốt trên máy tính cá nhân trong thời gian dài cần nhiều thay đổi cho một thế hệ các thiết bị và cách sử dụng mới”.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên