Một tấm gương cai nghiện ma túy

Cập nhật: 03-07-2012 | 00:00:00

Có một người đã cai nghiện ma túy thành công và tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích với gia đình và xã hội. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Thành Thơm, sinh năm 1980, ngụ tại phường An Thạnh (TX.Thuận An).

Anh Thơm đã không ngần ngại chia sẻ với chúng tôi lại quãng thời gian mình bị sa vào con đường nghiện ngập. Vào năm 1998, khi đang trong độ tuổi thanh niên, khi đó anh mới 18 tuổi, với tâm lý đua đòi của tuổi mới lớn, anh bị bạn bè xấu lôi kéo sử dụng ma túy và bắt đầu nghiện ma túy từ ngày đó. Tuổi trẻ với bao mơ ước tương lai tươi đẹp, nhưng khi đã trở thành người nghiện ma túy, anh đã tự đánh mất tất cả. Một số bạn bè cùng trang lứa anh lúc bấy giờ lần lượt ra đi vì căn bệnh HIV/AIDS mà nguyên nhân là do từ việc sử dụng chất ma túy. Anh Thơm chia sẻ: “Khi nghiện ma túy, tôi không còn biết suy nghĩ gì đến gia đình, bạn bè hay bản thân mình nữa, mà lúc nào tôi cũng nghĩ là làm cách nào để mình có tiền mua ma túy sử dụng mà thôi”.

Đến năm 2001, trên đường đi mua ma túy về sử dụng, anh bị công an bắt và tạm giam 1 tháng. Trong khoảng thời gian này, anh luôn được cha mẹ, anh em và vợ con, đặc biệt là các anh công an giải thích cho anh biết sự nguy hại của chất ma túy như thế nào. Rồi sau nhiều đêm suy nghĩ và nhận thức được sự nguy hiểm của việc nghiện ma túy, anh đã quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời. “Quyết tâm từ bỏ ma túy nhưng để cai nghiện thành công là một việc làm thật sự không dễ tí nào. Cơn nghiện ma túy cùng với sự lôi kéo của bạn nghiện có lúc gần như đã kéo tôi khỏi vòng tay gia đình. Tuy nhiên với sự quyết tâm và sự động viên của gia đình cùng với tình yêu thương của vợ con đã giúp tôi cai nghiện thành công”, anh Thơm cho hay.

Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình thì bên cạnh đó, một yếu tố vô cùng quan trọng là sự quan tâm của chính quyền, Hội Liên hiệp thanh niên, Câu lạc bộ (CLB) “Vì tương lai” phường An Thạnh (TX.Thuận An) đã vận động anh tham gia CLB và các hoạt động xã hội khác. Lúc này, anh rất phấn khởi vì cảm thấy mình cũng còn có ích cho xã hội. Từ đó, anh cùng các anh em trong CLB kêu gọi các bạn thanh niên đồng cảnh ngộ từ bỏ con đường nghiện ngập ma túy, tham gia phòng, chống ma túy tại địa phương, tạo cầu nối cho những người nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận với chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Nhà nước. Đa số các bạn là thanh thiếu niên sau khi tham gia CLB “Vì tương lai” đã từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời, đến nay CLB có hơn 20 thành viên tích cực tham gia. Chị Trần Thùy Thanh Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên phường An Thạnh, chủ nhiệm CLB “Vì tương lai” cho biết, anh Thơm đã tham gia CLB  từ năm 2006, giúp anh phần nào bớt sự mặc cảm. Hiện anh Thơm có cuộc sống ổn định. Anh tham gia tích cực các hoạt động của CLB, vận động các bạn đang nghiện ma túy hãy đi cai nghiện và tham gia vào CLB này.

Song song đó, chính quyền đã quan tâm, tạo điều kiện cho anh bằng cách vay vốn giúp anh phát triển kinh tế gia đình. Anh Thơm tâm sự: “Từ khi có được nguồn vốn vay, tôi đã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Điều này đã giúp tôi yên tâm và tham gia các hoạt động của CLB thường xuyên hơn”.

Nghiện ma túy không phải là mất tất cả. Nếu mạnh dạn nhìn nhận những sai lầm và có quyết tâm chúng ta hoàn toàn có thể đoạn tuyệt với ma túy và có cuộc sống tốt đẹp hơn! Không mặc cảm về việc đi cai nghiện của mình, vì anh nghĩ rằng: Ai cũng có một thời lầm lỗi, miễn là mình biết sửa chữa, biết vươn lên làm lại cuộc đời. Một suy nghĩ đáng để cho những ai một lần lầm lỡ phải suy ngẫm và noi theo.

T.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên