Mùa nóng, bệnh nhi tăng

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, khó chịu khiến bệnh nhi tăng thêm. Tại các cơ sở y tế, số bệnh nhi đến khám tăng với các bệnh về đường tiêu hóa và hô hấp…

 

Khám và điều trị bệnh nhi tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An

Chưa hết lo với dịch bệnh sởi, thủy đậu, quai bị… thì những ngày qua, phụ huynh có con nhỏ lại lo lắng khi con bị tiêu chảy, viêm đường hô hấp trên. Thậm chí, có trẻ đau mắt đỏ dù chưa tới mùa cao điểm dịch đau mắt đỏ. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, phường Phú Thọ, TP.TDM cho biết khi chờ đợi khám cho con gái (4 tuổi) tại phòng khám (tư nhân) Nhi Đồng: “Thấy con gái đi tiêu chảy nhiều lần, sợ mất nước nên đưa con đi khám, mua thuốc uống”. Chị cũng cho biết rất cần những lời khuyên của bác sĩ (BS) bởi mùa nắng nóng, 2 đứa bé nhà chị thường hay bị bệnh vặt.

Phòng khám Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh mấy ngày qua cũng đông bệnh nhi đến tiêm chủng và khám bệnh. Theo BS Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi BVĐK tỉnh thì khoa nhi luôn trong tình trạng quá tải với hàng trăm ca đến khám, điều trị. Những bệnh thường gặp trong mùa nắng nóng có thể kể đến như: sốt siêu vi, viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy, rôm sảy gây khó chịu, ngộ độc thực phẩm… Mùa nắng, độ ẩm tăng cao tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lây lan. Trong khi đó, trẻ em sức đề kháng còn yếu nên dễ mắc bệnh hơn người lớn. Cũng theo khuyến cáo của BS, mùa nắng nóng thực phẩm dễ bị ôi, thiu nên ở nhà cũng như các bếp ăn tập thể ở trường, công ty cần được bảo quản hợp vệ sinh hợp lý, cần lưu mẫu thực phẩm cẩn trọng để có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân bệnh khi có các ca tiêu chảy cấp nhập viện.

Mùa nắng, bệnh nhiều còn do trẻ nằm quạt, nằm máy lạnh quá nhiều. Thời tiết thay đổi thất thường khi ban ngày, đầu hôm quá nóng nhưng khuya lại trở lạnh đột ngột khiến trẻ không kịp thích nghi. Nằm máy lạnh, quạt sẽ khiến da khô, ảnh hưởng đến đường hô hấp và gây bệnh cho trẻ. Theo BS Nguyễn Văn Quý, Bệnh viện Quốc tế Đồng Nai thì tránh cho trẻ nằm quạt, máy lạnh quá nhiều. Nếu nằm quạt, không nên để suốt đêm và không để quạt hướng thẳng vào mặt trẻ. Với nhà có cửa sổ, nên mở cửa để thông thoáng, mát mẻ chứ không nên lạm dụng máy lạnh.

Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý trong mùa nắng nóng cũng là điều mà phụ huynh cần quan tâm. Cần cho trẻ ăn uống đủ chất, uống nhiều nước, ăn trái cây nhiều để bổ sung các loại vitamine giúp phòng chống bệnh. Không nên chơi quá lâu các trò chơi vận động khi thời tiết nóng bức. Khi trẻ bệnh, cho nghỉ ngơi ở nhà, tránh không để trẻ tiếp xúc với bạn bè ở trường lớp để tránh lây lan bệnh ra cộng đồng…

 

 Q.NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên