Mỹ đóng cửa nhiều phòng thí nghiệm vì thiếu an toàn

Cập nhật: 14-07-2014 | 00:00:00

Theo CNN, giới chức y tế Mỹ đã ra lệnh tạm đóng cửa các phòng thí nghiệm nghiên cứu về bệnh than và cúm của trung tâm phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) cũng như dừng mọi qui trình vận chuyển nguyên liệu sinh học giữa các phòng thí nghiệm của CDC.

 

Giám đốc CDC Thomas Frieden trong buổi họp báo tuyên bố về các vụ bê bối an toàn ở hệ thống phòng thí nghiệm của CDC

"Những vụ này đáng lẽ không bao giờ xảy ra. Người Mỹ có thể tự hỏi liệu chúng ta đang làm gì chúng ta cần phải giữ những thứ này an toàn và bảo đảm an toàn cho nhân viên của chúng ta. Tôi rất thất vọng và giận dữ về điều này” – CNN dẫn lời giám đốc CDC Thomas Frieden nói

Tiến sĩ Frieden cho biết vụ việc đầu tiên được phát hiện vào ngày 13- 6-2014 sau khi các mẫu vi rút bệnh than được chuyển từ một phòng thí nghiệm của CDC đến các phòng thí nghiệm không chuyên môn khác ở Atlanta, vốn không được trang bị thiết bị chuyên dùng cũng như đội ngũ chuyên gia để xử lý mầm bệnh này.

Vì không biết nên các nhân viên trong các phòng thí nghiệm trên đã vô tình tiếp xúc với “kiện hàng vi rút chết người này” mà không bảo hộ lao động cẩn thận. Hậu quả có khoảng 62 nhân viên bị nghi phơi nhiễm với bệnh than. Có thông tin cho biết số người phơi nhiễm bệnh than lên đến 84 người.

Dù chưa ngã bệnh nhưng các nhân viên bị phơi nhiễm đang được theo dõi chặt chẽ và đã được cho uống kháng sinh cũng như tiêm cắc xin phòng bệnh.

Kết quả điều tra nội bộ của CDC cho biết đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sai sót dạng này, ít nhất đã có 4 vụ tương tự trong 10 năm qua. Một mẫu vi rút cúm chứa dòng cúm H5N1 đã bị gửi nhầm từ một phòng thí nghiệm của CDC ở Atlanta đến phòng thí nghiệm của Bộ nông nghiệp Mỹ ở Athens, Georgia hồi tháng 3-2014.

Nhân viên của CDC đã biết vụ việc này từ sáu tuần trước nhưng không báo cáo lên lãnh đạo của CDC.

“Tôi chỉ mới biết vụ việc này trong thời gian chưa đầy 48 tiếng trước, một sự chậm trễ không thể chấp nhận được” - ông  Frieden giận dữ.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên