Nắng nóng, cẩn thận khi sử dụng thực phẩm

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00

 Dù chưa phải là mùa hè, nhưng những ngày qua thời tiết nắng nóng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mỗi người. Để bảo vệ sức khỏe, bên cạnh việc chủ động phòng chống các bệnh mùa nóng, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) cũng cần được quan tâm và sử dụng đúng cách…  

Lực lượng chức năng kiểm tra các điểm buôn bán thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh

 Nắng nóng là điều kiện, môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm thường được ghi nhận trong mùa nóng do thức ăn trong mùa nóng dễ bị ôi thiu, bảo quản không đúng cách. Bác sĩ (BS) Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh nói rằng, Bình Dương là tỉnh có rất nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động với số lượng người lao động (NLĐ) rất lớn. Hàng ngày, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh sử dụng một lượng lớn suất ăn công nghiệp do các cơ sản xuất thức ăn bên ngoài cung cấp; hoặc tổ chức bếp ăn tập thể phục vụ ngay tại DN. Vì thế, để bảo đảm ATTP cho NLĐ, tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm, các DN phải giám sát chặt chẽ các cơ sở cung cấp suất ăn và bếp ăn tập thể tại DN mình. Đối với NLĐ, không nên ăn những thức ăn có mùi vị lạ, ôi thiu.

Một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm đó là thức ăn đường phố. Thức ăn đường phố thường được chế biến từ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. Sau khi chế biến, lại được bán ở vỉa hè, có khi gần cống rãnh, không được che đậy kỹ, người bán không thực hành ATVSTP, thực phẩm chín để gần thực phẩm sống… nên vi khuẩn rất dễ bám, nhiễm vào. Theo BS Lê Thị Kim Loan, Phòng Truyền thông Chi cục ATVSTP tỉnh, thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng nếu thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thì đó chính là nguồn bệnh, nguồn gây ngộ độc cho con người. Vì thế, mọi người cần quan tâm đến việc bảo quản thực phẩm mùa nắng nóng. Thời tiết nắng nóng là môi trường thích hợp cho sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh, kết hợp với môi trường nhiều gió bụi, côn trùng làm cho thực phẩm dễ bị ô nhiễm vi sinh vật, trong đó có những vi khuẩn gây bệnh, như: Tả, lỵ, thương hàn hoặc vi-rút viêm gan A… BS Loan nói: “Do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng các loại thức uống giải khát cũng tăng cao, nhất là nước đá. Điều đáng nói là, các loại nước này thường được bày bán ở các vỉa hè đường phố - là nơi dễ bị ô nhiễm do bụi đường, khói xe, ruồi cộng với nguồn nước không hợp vệ sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi làm lây lan các bệnh tiêu hóa đặc biệt là tiêu chảy cấp. Vào những ngày nắng nóng nhu cầu sử dụng rau, củ, quả tươi cũng tăng cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng rau, củ, quả tươi không được sản xuất theo tiêu chuẩn rau sạch, an toàn thì dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất còn sót lại trên rau, củ, quả thường rất cao. Ngoài ra, nhiệt độ cao còn làm cho rau, quả mau hư hỏng, héo úa… cũng dễ gây bệnh”.

Các BS khuyến cáo, khi sử dụng thực phẩm chế biến phục vụ ăn uống mọi người cần chú ý thực hiện tốt 7 bước: Chọn thực phẩm tươi sạch tự nhiên, không giập nát, có nguồn gốc rõ ràng; ngâm rửa rau, quả tươi, nhất là loại rau dùng ăn sống, có thể rửa rau dưới vòi nước chảy, ngâm nước muối, sục rửa bằng ozon; nên ướp thịt bằng nước ướp có uy tín có nhãn hiệu và nguồn gốc rõ ràng, còn hạn sử dụng. Không sử dụng nước sốt dùng ướp thịt sống để ướp thịt đã được chế biến. Khi lấy thực phẩm ra khỏi lò nướng không để thực phẩm chín vào đĩa lúc trước đã đựng thực phẩm sống trừ khi đĩa đã được rửa bằng nước rửa chén dưới vòi nước ấm; thực hiện ăn chín, uống chín ăn ngay sau khi vừa nấu xong, che đậy bảo quản thực phẩm đã được nấu chín, đun kỹ thức ăn đã bảo quản trước khi dùng lại tuyệt đối không để lẫn thức ăn sống và thức ăn chín; bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, nên để đồ uống và thực phẩm ở ngăn riêng biệt; không sử dụng thực phẩm tái sống, không nên ăn các loại thực phẩm sống, tái sống như: Thịt bò, các hải sản, gỏi cá, tiết canh, trứng gia cầm... Với các loại thực phẩm như thịt bò, gà hay cá, khi chế biến cần lựa chọn nhiệt độ thích hợp để thực phẩm đủ độ chín; vệ sinh bếp ăn và dụng cụ chế biến luôn được sạch sẽ, gọn gàng, khô ráo, cần có bao tay, nón, tạp dề cho người chế biến, có dụng cụ riêng gắp thực phẩm chín.

“Đây là các thao tác đơn giản nhưng cần thiết cho thực phẩm an toàn. Vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người cần nâng cao ý thức giữ gìn ATVSTP bằng cách thực hiện các nguyên tắc trong bảo quản thức ăn bảo đảm vệ sinh thực phẩm”, BS Kim Loan nói.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên