NASA đưa vườn trồng rau lên vũ trụ

Cập nhật: 06-05-2014 | 00:00:00

Ngày 4-5, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã đưa một vườn trồng rau lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Như vậy, các phi hành gia sẽ có cơ hội ăn rau tươi khi ở trên quỹ đạo.

 

Phòng trồng rau trên quỹ đạo của NASA - Ảnh: Live Science

Theo trang Live Science, NASA cho biết tên lửa SpaceX đã đưa 2,5 tấn hàng hóa lên ISS để tiếp tế cho các phi hành gia. Trong đó có căn phòng trồng rau mang tên Veggie.

Veggie sử dụng hệ thống đèn LED đỏ và xanh, tạo ra luồng ánh sáng màu tím để tạo điều kiện cho quá trình quang hợp diễn ra.

Ngoài ra Veggie còn có thêm một đèn LED màu xanh lá cây. Khi cả ba đèn bật lên, ánh sáng Veggie tỏa ra là màu tím sáng. NASA chọn sử dụng đèn LED do loại đèn này hoạt động được trong thời gian dài.

“Veggie sẽ giúp các phi hành gia nghiên cứu khả năng trồng trọt trên quỹ đạo” - chuyên gia NASA Gioia Massa cho biết.

Các hạt giống mà NASA đưa lên quỹ đạo để trồng là rau diếp và cúc zinni. Các phi hành gia trên ISS sẽ phải gửi vụ thu hoạch đầu tiên về Trái đất để NASA xét nghiệm xem chúng có an toàn để ăn hay không. Sau đó, các phi hành gia mới có cơ hội thưởng thức rau tươi do mình tự trồng.

Báo Anh Guardian dẫn lời giáo sư Ian Crawford thuộc ĐH London (Anh) cho biết khả năng trồng thực phẩm trên vũ trụ sẽ rất quan trọng đối với các sứ mệnh không gian dài ngày, đặc biệt khi trong tương lai con người có thể “định cư” trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa.

(Theo TTO)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên