Nga chế tạo “siêu laser”

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00

Các nhà khoa học Nga vừa tiết lộ đang chế tạo thiết bị laser mạnh nhất thế giới và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ năm 2019.

 

Thiết bị laser trong phòng thí nghiệm - Ảnh: RIA Novosti

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, thiết bị này bao gồm 192 kênh laser, có diện tích tương đương hai sân bóng đá. Điểm cao nhất của công trình sẽ tương đương tòa nhà mười tầng. Siêu laser sẽ sở hữu năng lượng xung lớn nhất so với các thiết bị của phương Tây - hơn 2 MJ (Megajun).

Hệ thống tương tự hiện nay ở Mỹ có công suất 1,8 MJ. Một thiết bị tương tự đang được chế tạo tại Pháp. Siêu laser sẽ triển khai ở Sarov, trên địa bàn tỉnh Nizhegorod. Viện sĩ Vladimir Fortov, chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Nga, cho biết Matxcơva cần thiết bị này vì nhu cầu cấp bách giải quyết một loạt vấn đề khoa học và thực tiễn đặc biệt phức tạp.

“Vật lý học laser vô cùng thú vị và phong phú. Đó là vật lý của các mật độ năng lượng cao, áp lực và nhiệt độ rất lớn. Dự án mang ý nghĩa nhận thức quan trọng vì đề cập tới các trạng thái mới của vật chất mà trước kia không thể thu trong điều kiện phòng thí nghiệm. Chúng chỉ có trong vũ trụ” - ông Fortov cho biết. Ông cũng khẳng định nghiên cứu này còn có thể được áp dụng trong các lĩnh vực chẩn đoán, công nghệ và nhiều ngành khoa học khác. Theo các chuyên gia, thiết bị laser này sẽ được dùng thực hiện những nghiên cứu cơ bản của plazma đặc có nhiệt độ cao.

Hiện nay, công tác thiết kế đã được hoàn thành và các nhà khoa học Nga bắt đầu chuyển sang giai đoạn sản xuất. Quá trình xây dựng và lắp đặt sẽ được bắt đầu vào năm 2015 và dự kiến “siêu laser” được đưa vào hoạt động năm 2017.

TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên