Ngành y tế: Tăng cường phòng, chống cúm A(H7N9)

Cập nhật: 31-08-2013 | 00:00:00

Trước tình hình dịch cúm A(H7N9) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm chủng vi-rút cúm A(H7N9) vào Việt Nam cũng như triển khai các biện pháp phòng, chống tại cộng đồng, tránh lây nhiễm cúm A(H7N9) sang người, theo tinh thần chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường phòng, chống cúm A(H7N9).

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ tất cả hành khách, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu tại cảng Bình Dương. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, phải tổ chức khám sàng lọc cách ly và kịp thời triển khai các biện pháp nhằm hạn chế lây lan; tăng cường giám sát nhằm phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng. Chuẩn bị vật tư, hóa chất, phương tiện kỹ thuật hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, tổ chức thường trực chống dịch; phối hợp với chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngành công thương và các ngành liên quan tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm, xử lý sớm, triệt để, hạn chế bùng phát dịch ra cộng đồng. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng gia cầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng, chống dịch bệnh. Cung cấp thường xuyên, liên tục thông tin về dịch bệnh tới cộng đồng để người dân không hoang mang, đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng ghi ngờ để được khám phát hiện và điều trị kịp thời; phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan tăng cường giám sát, kiểm tra việc nhập khẩu, sản xuất, chế biến gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Song song đó, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố tăng cường giám sát nhằm phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng. Chuẩn bị vật tư, hóa chất, phương tiện kỹ thuật, tổ chức thường trực chống dịch… Các cơ sở khám, chữa bệnh sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế, hạn chế tử vong, thông báo kịp thời cho trung tâm y tế huyện, thị, thành phố hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để điều tra, xử lý sớm, triệt để ổ dịch.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên