Người bệnh tiểu đường có được ăn quả chín ngọt?

Cập nhật: 04-06-2013 | 00:00:00
Các loại hoa quả ngọt thường có nhiều vitamin, chất xơ nên có ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều người bệnh tiểu đường không dám ăn quả chín vì sợ càng làm bệnh nặng thêm. Điều này có đúng không?

Theo Ths. Bs. Phan Hướng Dương, Trưởng Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đối với người đái tháo đường không kiêng khem bất cứ một loại thức ăn nào, nhưng tuỳ từng giai đoạn tiến triển của bệnh mà nên hạn chế những loại thức ăn nào.

Hoa quả cũng vậy, quả chín không những cần thiết đối với người bình thường mà cần thiết đối với cả người bệnh đái tháo đường. Vì hoa quả cung cấp rất nhiều chất xơ, vitamin, chất khoáng, điều này cũng góp phần giảm chỉ số đường huyết sau ăn. Nhưng ăn hoa quả như thế nào là vấn đề cần bàn.

Hoa quả thường được phân thành hai loại, một loại làm tăng đường huyết rất nhiều, một loại ít gây tăng đường huyết hơn. Nếu người bệnh đang kiểm soát được đường huyết tốt thì người bệnh có thể ăn những loại quả gây tăng đường huyết cao như: nhãn, vải, nho, mít, dưa hấu. Những loại quả này người bệnh có thể ăn được nhưng phải trong mức độ giới hạn.

Còn những người không kiểm soát đường huyết không tốt (bao gồm đường huyết lúc đói cao và đường huyết sau ăn cao) thì không nên, hoặc nên hạn chế những thực phẩm làm tăng đường huyết cao này. Vì tăng đường huyết sau ăn là một trong những nguyên nhân gây nên những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Những người kiểm soát đường huyết kém nên ăn những loại quả như: bưởi, táo, xoài… Song, cũng cần nhớ tuy những loại quả này tuy làm tăng đường huyết ít nhưng nếu ăn quá nhiều thì lượng đường fuctose tích lũy trong cơ thể cũng dẫn đến không tốt cho người bệnh.

Hoa quả cũng là loại cung cấp năng lượng nên cần phải tính đến năng lượng này trong tổng thể năng lượng ăn hàng ngày, để làm sao giữ được sự cân bằng dinh dưỡng cho người đái tháo đường. Và khi dùng hoả quả tuyệt đối không ép dưới dạng nước và nên để nguyên để tận dụng chất xơ.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên