Người già và những lưu ý về bệnh đục thủy tinh thể

Cập nhật: 02-10-2012 | 00:00:00

Trong các bệnh liên quan đến mắt, đục thủy tinh thể (ĐTTT) là một trong những bệnh gây mù hàng đầu trên thế giới. Bệnh này thường gặp nhất ở người già (do lão hóa ở tuổi già). Theo các chuyên gia y tế, bệnh ĐTTT có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời… Người mắc bệnh ĐTTT (còn gọi là cườm đá, cườm khô) là khi thủy tinh thể của mắt bị mờ đục đi, ánh sáng đi vào mắt bị ngăn chặn làm cho họ nhìn thấy mờ.  

Người cao tuổi nên đi khám mắt khi nhìn thấy mờ để phát hiện và điều trị bệnh ĐTTT kịp thời

Tùy theo từng giai đoạn, bệnh ĐTTT có những dấu hiệu khác nhau. Ở giai đoạn sớm, bệnh có những dấu hiệu, như: mắt nhìn thấy mờ, thị lực suy giảm, khó nhìn, lóe sáng, quáng gà, ra nắng nhìn mờ hơn trong râm mát, sức nhìn kém trong các vùng sáng bao quanh, nhìn một vật thành hai hoặc ba… Với sự trợ giúp của tổ chức ECF Hà Lan, từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức nhiều đợt mổ mắt (trong đó đa số là bệnh ĐTTT) miễn phí cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Chương trình này đã đem lại niềm vui cho nhiều người nghèo không may bị bệnh ĐTTT. Theo các bác sĩ, bệnh ĐTTT có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất trong việc chữa trị bệnh ĐTTT, với tỷ lệ thành công trên 90%. Phương pháp tiến bộ nhất hiện nay là phẫu thuật phaco (Đây là phương pháp nhũ tương hóa thủy tinh thể bằng máy, sau đó hút ra và thay thế thủy tinh thể nhân tạo. Sau khi phẫu thuật, mắt của bệnh nhân sẽ trở nên sáng và không cần đeo kính độ cao trên 10D như phương pháp mổ lấy thủy tinh thể thông thường trước đây).

Bệnh ĐTTT có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất là ở người già. Với người cao tuổi, nguyên nhân của bệnh ĐTTT thường do lão hóa tuổi già. Do đó, đối với người cao tuổi, các bác sĩ khuyến cáo rằng, khi cảm thấy mắt nhìn thấy mờ so với bình thường thì nên đến các cơ sở chuyên khoa mắt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Qua khám nếu phát hiện bị bệnh ĐTTT, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân thời điểm thích hợp để phẫu thuật nhằm tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên