Người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ

Cập nhật: 17-06-2012 | 00:00:00

 Ngày 16-6, Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 9 đem theo ba phi hành gia vào quỹ đạo, trong đó có nữ thiếu tá không quân 33 tuổi Liu Yang.

Cô trở thành nữ phi hành gia chỉ sau 2 năm tập luyện. Trước đó, cô lái máy bay vận tải, sau đó là máy bay chiến đấu với 1.680 giờ bay an toàn từ khi gia nhập lực lượng không quân.

Nữ phi công từng bình tĩnh cho máy bay hạ cánh an toàn sau khi 18 con chim bồ câu đâm vào làm hỏng một động cơ.

Cô Liu quê tỉnh Hà Nam, hiện sống cùng chồng ở Bắc Kinh, tính tình cởi mở, hiểu biết sâu rộng, có tài ăn nói (giành giải nhất cuộc thi hùng biện quân sự năm 2010), nấu ăn giỏi, thích đọc tiểu thuyết, sách lịch sử… Nickname QQ (kiểu như Yahoo Messenger của Trung Quốc) của cô là Tiểu phi hiệp.

“Tôi yêu trẻ em và tôi yêu cuộc sống. Được ở bên gia đình là một niềm hạnh phúc, nhưng được bay là một niềm hạnh phúc khác mà không phải ai cũng có được”, nữ phi hành gia nói.

Dự kiến, ngày 18-6, Thần Châu 9 lắp ghép với trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Cung, để ba phi hành gia thử nghiệm các hệ thống mới và tiến hành một số thí nghiệm khoa học trong vòng một tuần. Cô Liu chịu trách nhiệm về các thí nghiệm y học.

Thiên Cung chỉ nặng 60 tấn (so với trạm vũ trụ quốc tế 400 tấn của Mỹ, Nga, châu Âu, Canada và Nhật Bản), nhưng là thành tựu đáng kể của Trung Quốc.

Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ đô-la cho chương trình vũ trụ của mình. Nước này cũng đang triển khai hệ thống dẫn hướng bằng vệ tinh tên là Bắc Đẩu (tương tự hệ thống GPS của Mỹ).

Theo TPO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên