Người tiêu dùng nên lựa chọn bánh trung thu chất lượng

Cập nhật: 19-08-2014 | 15:56:16

Còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng trên những con đường, các loại bánh trung thu đã được bày bán khá nhiều. Bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) bánh trung thu như thế nào là điều đang được nhiều người quan tâm…

Bánh trung thu được bày bán khá nhiều gần Trung tâm Thương mại Becamex Ảnh: H.THUẬN

Hàng năm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao trong dịp Tết Trung thu, nhiều cơ sở thực phẩm tăng cường sản xuất, kinh doanh theo mùa vụ nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP. Cùng với các loại bánh trung thu, các sản phẩm trà, mứt, bánh, kẹo, nước giải khát… cũng có dịp tung ra thị trường. Hơn cả tháng nay, bánh trung thu đã được các cơ sở kinh doanh bày bán nhiều trên các ngả đường. Năm nay, bên cạnh những loại bánh giá cả trung bình, các cơ sở sản xuất cũng tung ra nhiều loại bánh đắt tiền, lên đến hàng triệu đồng. Tuy nhiên, dù bình dân hay cao cấp, người tiêu dùng đều phải cẩn trọng khi lựa chọn, sử dụng nhằm bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như những người được tặng.

Bác sĩ Lê Thị Kim Loan, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, để chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc, bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu, các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hãy quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm chuyển tải các nội dung bảo đảm ATTP đến người quản lý, người sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần tổ chức công tác thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành ATTP và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Đối với các cơ sở sản xuất, cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nơi sản xuất, chế biến, kiểm soát kỹ nguyên liệu đầu vào, tuyệt đối không sử dụng các chất phụ gia ngoài danh mục cho phép, giữ vệ sinh nơi bảo quản thực phẩm. Đối với các cơ sở kinh doanh, thực phẩm được bày bán phải có nguồn gốc xuất xứ, tránh để ô nhiễm từ môi trường, đủ trang thiết bị phục vụ kinh doanh, bảo quản như: Giá kệ, tủ bày sản phẩm, thông gió ở khu vực chứa đựng, bày bán, bảo quản thực phẩm, có trang thiết bị để kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố ảnh hưởng tới ATTP trong suốt quá trình kinh doanh. Các cơ sở kinh doanh cũng cần trang bị thiết bị phòng chống côn trùng và động vật gây hại trong khu vực kinh doanh, bảo quản thực phẩm.

Để bảo đảm sức khỏe, bác sĩ Loan khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được bày bán ở những nơi bảo đảm vệ sinh. Người tiêu dùng không nên chọn mua những loại bánh mà bao bì bị hư hỏng, bánh có hiện tượng mốc, đổi màu, nặng mùi. Tốt nhất, cần kiểm tra hạn sử dụng của bánh trước khi mua. Kinh nghiệm những năm trước cho thấy, thời điểm những ngày cận Tết Trung thu là lúc người dân mua bánh trung thu nhiều nhất. Đó cũng là thời điểm các cơ sở kinh doanh bánh kẹo lậu lợi dụng sự chủ quan của người dân để trà trộn vào thị trường những sản phẩm nhập lậu, không rõ xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh để thu lợi. Vì thế, để bảo đảm ATTP, người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm của các công ty có thương hiệu, uy tín vì các công ty này đã đầu tư dây chuyền sản xuất đồng bộ và có kiểm tra định kỳ các khâu sản xuất.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên