Nhồi máu cơ tim - bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời

Cập nhật: 27-03-2014 | 00:00:00
Nhồi máu cơ tim (NMCT) là tình trạng của một phần cơ tim bị hủy khi lượng máu cung cấp đến phần đó bị giảm sút. Nguyên nhân chính gây ra NMCT là do cục máu đông hình thành làm tắc động mạch vành, khi mảng xơ vữa bị nứt, vỡ ra, NMCT có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe mỗi người.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Thu, Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng tỉnh, các biến chứng sau NMCT có 3 loại: biến chứng sớm, biến chứng thứ phát và biến chứng muộn. Các biến chứng sớm thường gặp, gồm: suy tim, rối loạn nhịp tim, tai biến tắc nghẽn mạch, vỡ tim, chết đột ngột. Biến chứng muộn gồm: phồng vách tim, chứng đau thắt ngực sau NMCT…

Bác sĩ Thu lưu ý, khi phát hiện người thân bị NMCT, người nhà nên để bệnh nhân ở nơi yên tĩnh, thoáng khí và khẩn trương gọi xe cấp cứu. NMCT dễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời, vì thế cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Cần chú ý, đặt bệnh nhân nằm trong tư thế đầu nghiêng một bên nhằm tránh bị ngạt thở khi bệnh nhân nôn ói.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên