Những vấn đề thường gặp về hấp thu ở trẻ nhỏ

Cập nhật: 30-08-2010 | 00:00:00

Vấn đề dinh dưỡng luôn thu hút sự quan tâm của các bà mẹ có con nhỏ, đặc biệt ở độ tuổi ăn dặm.

 

Chị Lê Thị Bích Lan (Đống Đa, Hà Nội) băn khoăn vì sao con trai 9 tháng tuổi của chị dù được chăm sóc, nuôi dưỡng cẩn thận mà vẫn có dấu hiệu không tiêu hóa thức ăn, chậm lớn. Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã trả lời những thắc mắc xung quanh vấn đề này.

 

Con tôi hay đi phân sống, trong phân có những thức ăn còn nguyên vẹn như lá rau, miếng dưa hấu. Có phải điều đó chứng tỏ khả năng hấp thu của cháu bị ảnh hưởng?

 

Đúng thế. Khi thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, khả năng hấp thu còn bị giảm đi ở các bé có tình trạng dinh dưỡng kém, gầy yếu, xanh xao do thức ăn không được nhai, nghiền tốt và do giảm tiết dịch của các tuyến tiêu hóa. Kém hấp thu thường gây cho bé tình trạng rối loạn tiêu hoá kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể lực, trí tuệ và sức khoẻ ví dụ như có thể làm trẻ chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng, thiếu máu…

 

Có phải ngay từ lứa tuổi ăn dặm, bé đã có thể có những biểu hiện này?

 

Bước vào độ tuổi ăn dặm, từ sau 6 tháng đến 3 tuổi, chế độ ăn của bé có sự thay đổi đáng kể: chuyển từ chế độ ăn sữa sang ăn thêm những thức ăn khác nữa. Nếu các bậc phụ huynh để sự thay đổi này diễn ra đột ngột, không tập cho trẻ từ từ thích nghi với chế độ ăn mới thì rất dễ làm cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thể hiện qua các triệu chứng như đầy hơi, trướng bụng, táo bón, tiêu chảy, phân sống...

 

Tôi phải làm sao để đảm bảo con tôi hấp thu tốt các chất dinh dưỡng? Có cần thiết phải sử dụng men vi sinh?

 

Để trẻ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, trước hết, chị cần đảm bảo chế độ ăn hàng ngày của bé được cung cấp đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng ở một tỷ lệ cân đối thích hợp. Thức ăn được nấu chín kỹ, dễ tiêu hóa và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị có thể tăng cường khả năng hấp thụ cho bé bằng cách sử dụng men vi sinh theo tư vấn của thầy thuốc để bổ sung các vi khuẩn có ích theo từng đợt, đúng chủng loại và liều lượng. Men vi sinh này sẽ giúp bé hấp thu tối đa các dưỡng chất cho cơ thể.

Tôi nghe nói cốm vi sinh Biobaby bổ sung men vi sinh tốt, xin bác sĩ tư vấn?

 

Men vi sinh có ở các chế phẩm lên men từ sữa như yaourt, tuy nhiên, với bé bị rối loạn tiêu hóa, lượng men vi sinh trong yaourt không đủ để giúp bé phục hồi lại hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng. Các chế phẩm như cốm vi sinh Biobaby, Biovita…cung cấp men vi sinh có ích Lactobacillus, Bacillus Subtillis, Clostridium Butyricum cần thiết cho hệ tiệu hóa, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, ngăn chặn sự tăng sinh của các vi khuẩn gây bệnh. Được bổ sung men vi sinh, bé sẽ tiêu hóa thức ăn tốt hơn, cơ thể bé sẽ hấp thu được đầy đủ các chất dinh dưỡng về cả chất và lượng.

 

Cốm vi sinh Biobaby có dễ sử dụng không và dùng như thế nào?

 

Cốm vi sinh thường có mùi vị thơm dịu và hình thức dạng cốm ăn hấp dẫn nên dễ khiến trẻ yêu thích. Sử dụng cốm vi sinh đúng liều lượng và thời gian, nhất là khi bị rối loạn tiêu hóa do mất cân bằng của hệ vi sinh đường ruột sẽ giúp bé tiêu hóa hết thức ăn, hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng và hạn chế các triệu chứng đầy hơi, trướng bụng, táo bón…

 

Biobaby là chế phẩm cốm vi sinh được ưa chuộng tại Hàn Quốc suốt 50 năm qua. Tại Việt Nam, nhiều năm liền Biobaby được các bà mẹ, dược sĩ tin cậy và khuyên dùng vì hiệu quả trong việc giúp bé tăng hấp thu, tiêu hóa tốt.

 

Từ ngày 9-8 đến 6-9, Biobaby mở diễn đàn với đề tài “Bé tăng hấp thu – tiêu hóa tốt”, để các bậc phụ huynh tham gia cùng trao đổi, chia sẻ và trổ tài xử lý những tình huống khó, thường gặp trong quá trình chăm sóc bé hấp thu và tiêu hóa. Mời các phụ huynh tham dự với giá trị giải thưởng 5.000.000 đồng.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên