Nước ô nhiễm đáng sợ hơn chiến tranh

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00
Số người chết do nước bẩn hàng năm lớn hơn tất cả các dạng xung đột bạo lực, kể cả chiến tranh, gây ra.

    Cá chết vì ô nhiễm tại một hồ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.  

AP cho biết, Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) vừa công bố một báo cáo nhân Ngày Nước Thế giới (22-3). Bản báo cáo – mang tên “Sick Water – khẳng định mỗi ngày thế giới tạo ra khoảng hai tỷ tấn nước thải. Lượng nước thải đó giúp dịch bệnh lây lan và hủy hoại các hệ sinh thái.

 

Báo cáo cho hay các bệnh liên quan tới nước bẩn gây nên 3,7% tổng số trường hợp tử vong trên thế giới, tương đương với hàng triệu tính mạng. Hơn một nửa bệnh nhân trong các bệnh viện mắc bệnh liên quan tới nước bẩn.

 

“Nếu chúng ta không có khả năng quản lý chất thải, sẽ có thêm nhiều người nữa chết vì các bệnh do tình trạng ô nhiễm nước gây nên”, Achim Steiner, giám đốc UNEP, cảnh báo.

 

Theo báo cáo của UNEP, người ta cần tới ba lít nước để sản xuất một lít nước đóng chai và lượng nước đóng chai tại Mỹ đã tiêu tốn khoảng 17 triệu thùng dầu mỗi năm.

 

Nỗ lực nâng cao khả năng quản lý nước thải tại châu Âu đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực về môi trường tại châu lục này, UNEP nhận định. Tuy nhiên, các “vùng nước chết” trên những đại dương vẫn tiếp tục bành trướng khắp thế giới. “Vùng nước chết” là những nơi mà oxy hầu như không tồn tại bởi tình trạng ô nhiễm.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên