Ô nhiễm lan rộng ở Trung Quốc

Cập nhật: 08-12-2013 | 00:00:00

Máy bay hủy chuyến, đường cao tốc đóng cửa và các công trình xây dựng phải ngưng hoạt động khi ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đang lan rộng từ miền bắc sang miền đông và nam Trung Quốc.

 

Một chiếc máy bay đang chìm trong màn khói bụi dày đặc, gần như không thấy gì ở một sân bay của Thượng Hải 

Tân Hoa xã cho biết chỉ số chất lượng không khí ở các vùng này đang cao hơn mức an toàn của thế giới từ 10-30 lần. Thành phố Thượng Hải cũng đang chìm trong màn khói bụi dày đặc, chỉ số chất lượng không khí ở trung tâm tài chính này đang ở mức tồi tệ nhất.

Ở quận Phố Đông và Phổ Đà, lượng vật chất có đường kính cực nhỏ đang vượt qua mức 700microgram/m3 không khí, đây là dạng vật chất dạng bụi bay trong không khí gây nguy hại nhất đối với sức khỏe con người. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), mức giới hạn an toàn của dạng vật chất trên là 25 mcrogam/m3 không khí.

Hàng loạt nhà máy đã bị buộc ngưng sản xuất, các công trình xây dựng cũng dừng hoạt động. Khoảng 50 chuyến bay tại sân bay Phố Đông đã tạm hoãn hoặc hủy chuyến. Chính quyền Thượng Hải cảnh báo khả năng xuất hiện các bệnh về hô hấp nếu chất lượng không khí tại Thượng Hải đang ngày một xấu đi. Người già và trẻ em được khuyến cáo ở trong nhà trong khi các nhóm đối tượng khác được kêu gọi giảm bớt những hoạt động ngoài trời.

Không khí ô nhiễm đang gây khan hiếm khẩu trang và mặt nạ chống độc ở Thượng Hải. Người nước ngoài đang ở thành phố này cũng đang tháo chạy khỏi đây do quan ngại ô nhiễm. “Ngay trong cả các siêu thị lớn cũng không còn cái khẩu trang nào. Nếu tình trạng kéo dài nữa thì chúng tôi không muốn ở đây nữa”, Tân Hoa xã dẫn lời Tom Duvalier, người Mỹ cho biết.

Trung tâm khí tượng Trung Quốc cho biết không chỉ ở phía bắc, ô nhiễm gần như lan ra cả Trung Quốc. Các tỉnh miền đông và nam Trung Quốc đang chịu thiệt hại nặng nề nhất là Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Vân Nam, Phúc Kiến, Giang Tây và Hồ Nam cũng đang phải hứng chịu bầu không khí nguy hại.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên