Phát hiện ổ bệnh sốt rét ở TP HCM

Cập nhật: 01-08-2011 | 00:00:00

Trong 10 ngày, hơn 20 ca sốt rét đã được Y tế dự phòng TP HCM phát hiện tại huyện Nhà Bè. Hầu hết bệnh nhân không nguy kịch, song theo các bác sĩ, tình hình cho thấy mầm bệnh đã xuất hiện và khả năng lây lan rất cao.

Đại diện Trung tâm y tế dự phòng TP HCM cho biết, trong số trường hợp bị sốt rét được phát hiện có một gia đình cả mẹ và con cùng dương tính, 4 ca dưới 15 tuổi, còn lại bệnh nhân đều trong độ tuổi từ 18 đến 35.

 Bệnh nhân bị sốt rét ác tính được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP HCM.   "Chỉ có 2 người mắc sốt rét ác tính, còn lại đều là sốt rét cơn. Tuy nhiên có hơn 20 ca bệnh xuất hiện trong thời gian chưa đến 2 tuần tại cùng một huyện là điều cần quan tâm, bởi mầm bệnh có thể sẽ lây lan", bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thành phố cho biết.

Trong đợt kiểm tra dịch tễ cuối tuần qua tại khu vực có ca bệnh và vùng lân cận, Trung tâm y tế dự phòng TP HCM đã phát hiện trong môi trường xuất hiện muỗi Anophene epiroticus mang ký sinh trùng gây bệnh. Việc phun hóa chất diệt muỗi đã lập tức được tiến hành.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hoan Phú, phó khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cảnh báo, quan điểm bệnh sốt rét ngày nay không còn nữa là sai lầm, bởi ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc hiện vẫn lưu hành ở một số vùng Việt Nam. Tỷ lệ tử vong do sốt rét ác tính khoảng 10%.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM vẫn thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân sốt sét. Nhiều trường hợp sốc nặng, thậm chí nguy kịch tính mạng do sốt rét ác tính.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, cho biết, triệu chứng thường thấy của sốt rét là rét run, sốt nóng, toát mồ hôi. Một số ca lại không có triệu chứng mà chỉ ớn lạnh, lúc sốt lúc không.

Việc xác định bệnh rất đơn giản, có thể được thực hiện ở bệnh viện tuyến phường xã. Chính vì thế, người có triệu chứng sốt rét, đặc biệt là những người sống ở khu vực có bệnh lưu hành, hoặc chỉ cần đi qua vùng bị dịch, cần đến cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên