Philippines quyết định trồng đước để chống bão

Cập nhật: 27-11-2013 | 00:00:00

 Philippines ngày 25-11 tuyên bố sẽ trồng thêm rừng đước để hạn chế tác hại của những cơn bão như Haiyan.

 

Một rừng đước ở phía nam Manila

AFP dẫn lời người phát ngôn Tổng thống Benigno Aquino cho biết việc trồng rừng sẽ là một phần trong chương trình toàn diện để bảo vệ môi trường, một vấn đề gây nhiều chú ý sau khi hàng ngàn người thiệt mạng vì siêu bão Haiyan.

“Trong các chỉ thị của tổng thống bao gồm phải hồi phục rừng đước như là lá chắn tự nhiên bảo vệ những vùng duyên hải - người phát ngôn Herminio Coloma nói - Chúng tôi đã sẵn sàng và hi vọng sẽ trồng sớm vì đước cần từ năm đến bảy năm để phát triển”.

Chương trình sẽ bao gồm thiết lập các khu vực không xây dựng dọc bờ biển, thậm chí có thể buộc di dời những người đang sinh sống trong những vùng này. Bộ Môi trường sẽ chịu trách nhiệm xác định những khu vực dễ chịu tác động của thiên tai như bão, lũ để trồng rừng.

Chương trình được đưa ra sau khi khoảng 7.000 người đã thiệt mạng khi siêu bão Haiyan quét qua miền trung Philippines, trong đó nhiều người trở thành nạn nhân của những cơn sóng cao đến năm mét đánh sâu vào bờ và phá hủy nhiều nhà cửa.

Chính phủ Philippines trước đó đã khuyến khích việc trồng đước ở những vùng ven biển để không chỉ chắn sóng mà còn chống xói mòn, bảo vệ hệ sinh thái… Tuy nhiên nhiều vùng rừng đang bị tàn phá vì bị chiếm dụng cho các mục đích thương mại, bị chặt phá để lấy gỗ.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên