Phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

Mùa lạnh là thời điểm làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Để giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn để phòng bệnh cho trẻ, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh.

  - Xin bác sĩ cho biết vì sao vào mùa lạnh trẻ nhỏ thường hay mắc các bệnh về đường hô hấp?

- Thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh dễ làm bùng phát một số bệnh do virus gây ra, trong đó có các bệnh về đường hô hấp. Hơn nữa một số phụ huynh không có thói quen giữ ấm cho trẻ hoặc cho trẻ nằm quạt, quạt thẳng vào người dễ làm cho trẻ bị viêm họng. Mặt khác bệnh cũng dễ lây lan ở những khu dân cư đông đúc hoặc nhà trẻ và cũng có thể người lớn lây bệnh cho trẻ.

- Thưa bác sĩ, những bệnh về đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ là những bệnh gì?

- Tại phòng khám ngoại trú nhi hay gặp các bệnh viêm đường hô hấp trên, như: viêm họng, viêm mũi, viêm amidan… Trong điều trị nội trú các bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ là bệnh viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, hen phế quản

- Xin bác sĩ cho biết dấu hiệu nhận biết trẻ bị mắc các bệnh về hô hấp?

- Trẻ có những dấu hiệu để nhận biết như ho, sổ mũi, có thể sốt. Đối với trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp dưới có các biểu hiện như thở nhanh (nhịp thở tăng hơn so với tuổi của bé), bé thở mệt, thở co lõm lòng ngực, một số trẻ nặng hơn thì có biểu hiện tím tái hoặc có cơn ngưng thở, bỏ bú.

- Xin bác sĩ cho lời khuyên để các bậc phụ huynh phòng bệnh cho trẻ?

- Thời tiết trở lạnh dễ làm bùng phát các bệnh đường hô hấp nên các bậc phụ huynh chú ý giữ ấm cho trẻ, mặc thêm áo ấm cho trẻ vào chiều tối hoặc sáng sớm là hai thời điểm có thời tiết lạnh. Không để quạt máy quạt thẳng vào người trẻ hoặc để máy lạnh suốt đêm. Ngoài ra cũng nên tăng cường chế độ dinh dưỡng đủ chất cho trẻ, ngoài thức ăn hàng ngày nên cho trẻ ăn thêm trái cây. Trong gia đình có người lớn bị bệnh thì hạn chế cho trẻ tiếp xúc để tránh lây bệnh. Cho trẻ chích ngừa cúm mỗi năm và đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi trẻ có các biểu hiện ho, sổ mũi kèm theo tím tái, bỏ bú, thở mệt, thở nhanh.

- Xin cám ơn bác sĩ!

 ĐỨC LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên