Phòng chống bệnh đái tháo đường: Dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể chất

Cập nhật: 14-11-2012 | 00:00:00

Phòng chống bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) đang là vấn đề sức khỏe được quan tâm trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng ở nước ta. Vì vậy mà thế giới chọn ngày 14-11 hàng năm là Ngày Thế giới phòng chống ĐTĐ. Chủ đề của Ngày Thế giới phòng chống bệnh ĐTĐ năm 2012 là “Hãy bảo vệ tương lai của chúng ta”.

 65% NGƯỜI BỆNH KHÔNG BIẾT MÌNH BỊ ĐTĐ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên đoàn ĐTĐ thế giới (IDF), Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ gia tăng bệnh ĐTĐ nhanh nhất thế giới (khoảng 8 - 10%/năm). Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ tại Việt Nam chiếm khoảng 4% dân số và tỷ lệ người tiền ĐTĐ chiếm gần 10% số dân... Nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời thì trong thời gian ngắn những đối tượng tiền ĐTĐ này sẽ tiến triển thành ĐTĐ. Điều đáng lo ngại là 65% người bệnh không hề biết mình bị ĐTĐ.  

 Tư vấn, xét nghiệm máu miễn phí cho người dân nhằm phát hiện ĐTĐ

Bệnh ĐTĐ hay còn gọi là tiểu đường là một bệnh mạn tính do rối loạn chuyển hóa đường, kèm theo nhiều rối loạn chuyển hóa khác gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Người mắc bệnh sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như tai biến mạch máu não, bệnh tim mạch vành, mù mắt, suy thận… Việc điều trị ĐTĐ khi bị các biến chứng là rất tốn kém.

Tỷ lệ bệnh ĐTĐ đang tăng nhanh là do nhận thức của cộng đồng về bệnh ĐTĐ và khả năng phòng bệnh còn thấp, tỷ lệ bệnh không được phát hiện cao. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh này. Các hoạt động của chiến dịch phòng chống ĐTĐ năm 2012 tập trung chủ yếu vào giáo dục, phòng bệnh cho trẻ em và người trẻ tuổi, nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết một cách chính xác về bệnh và các biến chứng nguy hiểm của nó, giúp cho họ hiểu rằng có thể ngăn chặn được bệnh ĐTĐ týp 2, thông qua việc dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể chất.

CẦN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG HỢP LÝ

ĐTĐ là 1 trong 3 căn bệnh có tốc độ phát triển nhanh nhất và đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước phát triển. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh này chính là chế độ dinh dưỡng không hợp lý, bác sĩ Phạm Văn Cường, Phó Trưởng khoa Sốt rét - Nội tiết Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho hay.

Người mắc bệnh ĐTĐ cần phải áp dụng chế độ kiêng cử hợp lý để giữ cho lượng đường huyết trong máu luôn được ổn định. Sẽ rất khó khăn khi người bệnh vừa phải kiêng cữ trong ăn uống, đồng thời vừa phải bảo đảm chỉ số đường huyết không tăng nhưng vẫn bảo đảm một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hàng đầu trong việc điều trị cho bệnh nhân ĐTĐ.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh còn phải rèn luyện thân thể đều đặn tối thiểu 30 phút một ngày bằng cách chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ, đi xe đạp, bơi lội... Tuyệt đối tránh những môn thể thao nặng như tập tạ, hít đất, tập xà... Nên thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết để kịp thời có cách điều chỉnh ngay khi có dấu hiệu tăng. Quá trình điều trị đòi hỏi người bệnh phải có thái độ nghiêm túc, lòng kiên trì và tinh thần lạc quan. Bên cạnh đó, sự quan tâm, ủng hộ của gia đình và bạn bè cũng góp phần không nhỏ đem lại hiệu quả trong việc chữa trị.

 

 T.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên