Phòng chống bệnh sốt rét: Tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao

Cập nhật: 14-06-2014 | 00:00:00

Những tháng đầu năm 2014, số mắc bệnh sốt rét giảm so với năm 2013 và không có dịch sốt rét xảy ra. Tuy nhiên, gần 80% tổng số ký sinh trùng sốt rét tập trung tại 15 tỉnh khu vực miền Trung - Tây nguyên. Đặc biệt, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc Artemisinin đã được phát hiện tại Bình Phước, Quảng Nam, Gia Lai và Đắk Nông.

Để chủ động phòng chống bệnh sốt rét, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tập trung tăng cường hoạt động giám sát dịch tễ tại các vùng trọng điểm sốt rét, chú trọng vùng có nguy cơ xảy ra dịch, vùng sâu, vùng xa, vùng dân cư di biến động. Tổ chức phun các đợt hóa chất diệt muỗi tại vùng có nguy cơ xảy ra dịch và những nơi có tỷ lệ người mang ký sinh trùng sốt rét cao. Thực hiện giám sát và đánh giá triển khai việc phun, tẩm hóa chất. Bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện phòng chống dịch sốt rét cho tuyến cơ sở. Song song đó, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường quản lý đối tượng di dân biến động, di dân lao động tại vùng sốt rét lưu hành để thực hiện lấy lam máu, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời khi có trường hợp mắc bệnh sốt rét; đẩy mạnh công tác quản lý, điều trị ca bệnh, bảo đảm việc điều trị đủ liều, đủ ngày. Công tác truyền thông phòng chống bệnh sốt rét cũng cần triển khai một cách đa dạng, phong phú, tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao, như dân đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu với vùng sốt rét lưu hành.

H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên