Phòng chống HIV/AIDS từ CLB Kết Nối Trẻ

Cập nhật: 27-08-2013 | 00:00:00

MSM (Men who have sex with men) - Nam giới có quan hệ tình dục với nam giới, bao gồm các đồng tính nam và nam hành nghề mại dâm, gần đây được đề cập khá nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Hãy có cái nhìn cảm thông, đúng mức và hoàn toàn bình thường về họ, hãy để họ tiếp cận những dịch vụ y tế và từ đó chính họ là người truyền thông về những căn bệnh, vấn đề liên quan khác, cũng chính họ là người đã, đang và sẽ cống hiến cho xã hội được thể hiện chính mình.

Đó cũng là mục đích của Câu lạc bộ (CLB) Kết Nối Trẻ Bình Dương. Được thành lập để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ năng sống, những hiểu biết về giới, tình dục an toàn, kiến thức HIV/AIDS, STIs (Bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục)… Sau gần 3 năm thành lập, nhóm có khoảng hơn 300 thành viên, đa số là thuộc vào nhóm MSM. Theo ý kiến của các thành viên trong nhóm Kết Nối Trẻ, để các thành viên trong nhóm, trong cộng đồng cũng như những đối tượng mại dâm nam có kiến thức giới, về an toàn tình dục và phòng chống HIV/AIDS, rất cần sự ủng hộ của truyền thông, của gia đình và xã hội. Nhóm được thành lập và hỗ trợ bởi Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống - Trung tâm Life.

BS Xuân Lan (thứ 2 từ trái sang) giao lưu với CLB Kết Nối Trẻ

Chủ nhiệm CLB Kết Nối Trẻ, anh Tống Văn Nam cho biết, hoạt động của nhóm trong thời gian qua đã từng bước đi vào ổn định. Nhóm tư vấn miễn phí cho cộng đồng MSM, thành lập các nhóm tình nguyện viên phủ sóng rộng trên địa bàn. Hoạt động của nhóm nhằm cải thiện quan niệm xã hội về MSM, thay đổi ý thức cộng đồng của những MSM rằng họ cũng là những nhân tố đóng cho sự phát triển của xã hội. Ngoài ra, việc thành lập nhóm, câu lạc bộ của người đồng tính còn giúp cho công tác truyền thông, giáo dục về HIV/AIDS gặp nhiều thuận lợi. Thời gian qua, các thành viên CLB Kết Nối Trẻ cũng đã thực hiện nhiều hoạt đồng cộng đồng như từ thiện xã hội, tổ chức các buổi truyền thông, tham vấn, tư vấn và lắng nghe chia sẻ của cộng đồng MSM liên quan đến các vấn đề về sức khỏe, tình dục an toàn và các bệnh xã hội. Đồng thời, nhóm cũng đến tìm hiểu, chia sẻ cùng gia đình, người thân của người đồng tính để họ chấp nhận giới tính thật con cháu của mình. Thông qua hoạt động của nhóm, sự kỳ thị với người đồng tính dần dần được xóa bỏ. Các bạn trẻ tự tin hơn, vui sống hơn với đúng con người thật của mình.

Nói về CLB Kết Nối Trẻ, BS Hoàng Thị Xuân Lan, Phó Giám đốc Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống - Trung tâm Life, TP.HCM cho biết: “Mặc dù Bình Dương ở bên cạnh TP.HCM nhưng mấy năm trước, trong khi TP.HCM có nhiều nhóm, câu lạc bộ của người đồng tính hoạt động khá hiệu quả thì Bình Dương vẫn là… vùng trắng! Chúng tôi phải cử nhân viên đi khảo sát, tiến hành các thủ tục để thành lập CLB, đề ra phương hướng, hỗ trợ kinh phí cho nhóm hoạt động. Tuy thành lập chậm so với các tỉnh, thành khác nhưng CLB Kết Nối Trẻ hoạt động rất hiệu quả. Bước đầu đã đi đúng hướng, là chỗ dựa tinh thần rất lớn cho các em đồng tính nam và các bạn nam hành nghề mại dâm”… Cũng theo BS Xuân Lan, từ hoạt động của CLB, việc tuyên truyền, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong buổi tọa đàm cùng hơn 100 thành viên MSM, BS Xuân Lan cũng đã động viên tinh thần của các bạn trẻ này. Rằng, xã hội bây giờ đã có cái nhìn thoáng hơn, không còn kỳ thị với người đồng tính. Đó là một đặc tính bình thường, là đa dạng về tình dục chứ không phải là bệnh hoạn gì cả. Ngoại trừ những người học đòi, có suy nghĩ lệch lạc về giới thì những người đồng tính hãy tự tin, thể hiện mình là người tích cực trong học tập, công việc, cống hiến cho xã hội.

Trong cả nước, hiện đã có 91 CLB MSM với hàng ngàn thành viên. Riêng Bình Dương có khoảng 300 thành viên nhưng theo ước tính, đó chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”. Con số thực còn nhiều hơn thế và một khi, bạn trẻ công khai giới tính, có hiểu biết trong an toàn tình dục thì việc phòng chống HIV/AIDS cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó còn có thể tổ chức những hoạt động xã hội, những đóng góp tích cực trong nhiều lĩnh vực cho cộng đồng…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên