Phương pháp điều trỊ bằng oxy cao áp: Hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00
Bệnh viện (BV) Điều dưỡng và Phục hồi chức năng (ĐD-PHCN) tỉnh là đơn vị đầu tiên áp dụng phương pháp điều trị bệnh bằng oxy cao áp (OXCA). Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV cho biết, sau 2 tháng đi vào hoạt động, phương pháp này đã mang lại những hiệu quả tích cực trong quá trình điều trị bệnh…

 Phương pháp điều trị bệnh nhiều ưu điểm

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Trinh, Phó Trưởng khoa Y học cổ truyền BV ĐD-PHCN tỉnh, OXCA là phương pháp dùng oxy tinh khiết ở áp lực cao để điều trị bệnh. Oxy là một trong những nguyên tố quan trọng tạo thành và duy trì sự sống. Thiếu oxy là nguyên nhân tiên phát hoặc thứ phát của nhiều quá trình bệnh lý. Phương pháp OXCA hình thành và phát triển đã góp phần quan trọng để giải quyết nhiều quá trình bệnh lý. Oxy tinh khiết ở áp lực cao còn có một số tác dụng khác, như: kích thích tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, diệt nhiều loại vi khuẩn, nhất là các vi khuẩn kỵ khí, giảm khả năng tạo các cục máu đông gây tắc mạch.    Điều trị bệnh bằng phương pháp OXCA tại BV ĐD-PHCN tỉnh

OXCA là phương pháp mới chữa bệnh an toàn và hiệu quả cao đối với một số bệnh. Phương pháp điều trị bằng OXCA còn có những ưu điểm, như: có hiệu quả trong điều trị, điều dưỡng một số bệnh trong đó có một số bệnh đạt hiệu quả cao; không đưa chất lạ vào cơ thể, là phương pháp an toàn cao về chuyên môn và kỹ thuật, bệnh nhân dễ tiếp nhận; khi điều trị bệnh nhân dễ chịu như nằm nghỉ trong phòng có máy lạnh.

Những hiệu quả bước đầu

“Các bệnh có thể điều trị bằng oxca, gồm: Thiếu máu cơ tim; thiểu năng tuần hoàn não; suy nhược cơ thể; sau mổ chấn thương - chỉnh hình; gãy xương lâu liền; viêm tắc động - tĩnh mạch chi; các ổ loét ngoài da lâu liền (đặc biệt các vết loét lâu liền do biến chứng đái tháo đường); tắc mạch do khí; phục hồi chức năng sau lao động trí óc, lao động thể lực căng thẳng; ngộ độc oxit carbon; giai đoạn tiếp sau cấp cứu bệnh giảm áp thợ lặn…

Một số BN không dùng được phương pháp này, đó là: những BN mắc bệnh tâm thần, động kinh, BN có áp xe khí kín, cao huyết áp (HA>160/90 mmHg).”

Hiện nay, trung bình một ngày, tại BV có 5 bệnh nhân (BN) điều trị bằng OXCA. Anh Huỳnh Xuân Hà, nhân viên vận hành máy OXCA điều trị cho BN tại BV ĐD-PHCN, cho biết, sau một thời gian điều trị bằng phương pháp OXCA, những BN này đều có chuyển biến rất tích cực. Cụ thể như BN Đỗ Văn Hợi nhập viện ngày 1-3-2013 do tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương cột sống thắt lưng, có phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, BN có vết loét ở vùng cùng cụt với đường kính hơn 10cm, thấy cả xương bên trong, liệt 2 chi dưới. Sau khi điều trị bằng OXCA (một giờ/ ngày), đến nay BN có tiến triển khá tích cực, vết loét lành khá tốt và không còn thấy xương bên trong, ăn ngủ đều được, 2 chi dưới có cử động, vận động các cơ khớp cũng mạnh hơn… Còn với BN Trần Văn Cát ở TX.Thuận An bị tai biến mạch máu não nhiều năm nay, yếu một nửa người trái, đi lại khó khăn. Sau khi nhập viện điều trị bằng OXCA được 3 ngày, BN đã vận động khá hơn, có thể chủ động cài nút áo, ăn uống ngon hơn, giấc ngủ không còn chập chờn, ngồi không cần người tựa như trước khi chưa điều trị bằng OXCA.

Tại Bình Dương, BV ĐD-PHCN tỉnh là đơn vị y tế công lập đầu tiên ứng dụng phương pháp điều trị bệnh bằng OXCA. Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV ĐD-PHCN tỉnh cho biết, hiện tại, nhu cầu cần điều trị bằng OXCA rất lớn. Xuất phát từ nhu cầu đó, BV đã đề đạt vấn đề này lên Sở Y tế và đã được tỉnh trang bị cho BV một máy OXCA để điều trị bệnh cho nhân dân tỉnh nhà. Lâu nay, những bệnh nhân có chỉ định điều trị bằng OXCA phải về TP.HCM mới có máy điều trị, vừa tốn thời gian chờ đợi, vừa mất công đi lại. Cũng theo bác sĩ Hóa, điều trị bệnh bằng OXCA tại BV còn giúp BN tiết kiệm về mặt kinh tế. Hiện tại, giá điều trị bệnh bằng OXCA tại BV rẻ hơn các BV có điều trị bệnh bằng OXCA trong khu vực. Theo quy định giá viện phí mới áp dụng từ đầu năm 2013 của UBND tỉnh, giá điều trị bệnh bằng OXCA được BV áp dụng là 100.000 đồng/giờ.

 H.THUẬN - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên