Quản lý, thu gom rác ở TX.Dĩ An: Một nhu cầu cấp thiết

Cập nhật: 23-05-2013 | 00:00:00

Kinh tế phát triển đã kéo theo không chỉ lao động tại chỗ mà còn lao động các tỉnh khác đến địa bàn TX.Dĩ An ngày càng đông. Chính vì thế, hàng loạt nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng phải tính đến, trong đó nhu cầu cấp thiết mà TX.Dĩ An đang phải đối mặt và khẩn trương thực hiện liên tục đó là công tác quản lý, thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư…

ĐVTN TX.Dĩ An dọn vệ sinh tại khu vực chợ Dĩ An

Nhiều đơn vị làm tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường

TX.Dĩ An có 7 phường với 41 khu phố, 365.120 dân. Để công tác quản lý, thu gom rác thải sinh hoạt đến tận khu phố, đến nay, TX.Dĩ An đã có 19 chủ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có 6 hợp tác xã dịch vụ môi trường làm nhiệm vụ thu gom rác sinh hoạt từ các chợ, hộ dân, cơ quan, công ty trên địa bàn và vận chuyển đến trạm trung chuyển rác tại pô Tân Bình. Sau đó, Xí nghiệp Công trình công cộng sẽ vận chuyển đến Khu liên hợp Nam Bình Dương thuộc xã Chánh Phú Hòa (Bến Cát) xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Huy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Dĩ An, cho biết để công việc trôi chảy, hiện 99% các chủ thu gom, vận chuyển CTR thông thường (rác) thải đã thay đổi phương tiện hoạt động và được UBND thị xã cấp phép hành nghề thu gom vận chuyển rác sinh hoạt, với khoảng 58 xe tải (1,2 - 2,5 tấn), 2 xe dự trù, 1 xe ba gác và 2 xe ép để vận chuyển đến Khu liên hợp Nam Bình Dương xử lý. Ngoài ra, các đơn vị còn trang bị các phương tiện thô sơ như xe đẩy tay, xe rùa hoạt động trên các hẻm và tập kết rác về xe của đơn vịthu gom. Đối với các khu vực trục lộ chính, khu dân cư tập trung, các đơn vị đã trang bị phương tiện thu gom chủ yếu là xe tải nhỏ hoặc xe cải tiến; còn đối với khu vực không tập trung hoặc đường hẻm nhỏ thì phương tiện thu gom là xe đẩy tay hoặc xe lam. Nhờ trang bị khá đầy đủ phương tiện, nên thời gian qua, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư chiếm 88,42%; tập trung các phường An Bình đạt 97,07%; Dĩ An 93,03%; Đông Hòa 91,66% và Tân Đông Hiệp 90,43%. Số rác còn lại đa phần hộ dân tự xử lý bằng cách đốt rác tại hộ gia đình, mà theo con số thống kê, khối lượng rác sinh hoạt phát sinh tại hộ gia đình khoảng 200 tấn/ngày.

Tuy nhiên theo ông Huy, chính vì rác tự xử lý theo cách cũ của hộ gia đình cùng với sự phân chia chưa phù hợp giữa các tuyến đường thu gom rác nên đã dẫn đến tình trạng rác vẫn tồn đọng trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của người dân và làm mất mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Nâng chất trong tuyên truyền để chuyển biến nhận thức

Theo Quyết định số 09/2013/QĐ-UBND ngày 8-4-2013 của UBND tỉnh Bình Dương về việc quy định mức phí vệ sinh trên địa bàn của các huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, các chủ thu gom, vận chuyển ở TX.Dĩ An đang triển khai ký hợp đồng thu gom và thỏa thuận mức phí thu gom: Đối với hộ dân 20.000 đồng/tháng, hộ kinh doanh nhỏ từ 30.000 - 100.000 đồng, trụ sở làm việc từ 70.000 - 100.000 đồng và nếu vượt mức 1,5m3/tháng thì mức thu là 160.000 đồng/m3/tháng.

Theo đà phát triển kinh tế - xã hội, TX.Dĩ An hôm nay đang tập trung xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, trong đó nhiệm vụ đặt ra vô cùng quan trọng và cấp thiết là đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, cấp thoát nước, song song với việc quản lý, tho gom rác sinh hoạt tốt hơn. Bà Châu Hồng Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An, cho biết để đạt được kết quả như mong muốn, không gì khác hơn TX.Dĩ An phải đẩy mạnh và nâng chất trong công tác tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức, hành động của người dân. Và trên thực tế, TX.Dĩ An đã làm được điều đó.

Bà Nga dẫn chứng thêm ngoài đến từng khu phố tuyên truyền, vận động, thời gian qua, cán bộ môi trường Phòng TN&MT TX.Dĩ An còn phối hợp với các phường tổ chức chiếu phim về môi trường, hỏi đáp trao quà, họp mặt và trả lời kịp thời một số thắc mắc của người dân về BVMT. Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp tổ chức hội thi “Thanh niên công nhân với việc BVMT” cho thanh niên nhà trọ 7 phường, tập huấn “Bảo vệ nguồn nước cho hội viên nông dân”, tập huấn “Nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác BVMT” cho hội viên phụ nữ…

Để công tác tuyên truyền tác động vào ý thức người dân, từ đầu năm đến nay, phòng còn hoàn chỉnh nội dung sổ tay và phát hành, đồng thời tập huấn cho Đội tuần tra BVMT của phường hoạt động hiệu quả và đưa đĩa DVD về BVMT để truyền thông trong trường học với mục đích giáo dục các em học sinh khi còn ngồi ghế nhà trường phải có ý thức BVMT từ việc nhỏ nhất.

Với cách thức tuyên truyền mới, hy vọng TX.Dĩ An sẽ nâng chất, làm chuyển biến nhận thức của người dân trong việc xử lý rác thải sinh hoạt thành những hành động cụ thể và thiết thực, góp phần cải thiện môi trường sống và đưa TX.Dĩ An thành đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường trong tương lai không xa.

OANH HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên